รองเลขาธิการ กพฐ. เปิดอบรมพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ หลักสูตร Active leaning with Google workspace for Education

วันที่ 21 มีนาคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานเปิดการอบรมพร้อมบรรยายพิเศษ ในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ หลักสูตร Active leaning with Google workspace for Education ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มีนาคม 2566 ณ โรงแรมโกลเด้นบีช ชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

นายธีร์ กล่าวว่า การพัฒนาความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้สาหรับครู เป็นสิ่งที่จาเป็นเพราะโลกแห่งเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สถาบันการศึกษาจึงจำเป็นต้องปรับตัวตามบริบทของสังคมโลกให้เท่าทัน ทั้งการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัยตามความต้องการของผู้เรียน ครูผู้สอนต้องเตรียมตัวให้พร้อมให้ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม โดย “ครู” ต้องเปลี่ยน ได้แก่ ต้องเปลี่ยนแปลงการสอนให้เป็นกระบวนการ และต้องเปลี่ยนรูปแบบการสอนด้วยการใช้สื่อและเทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะ และการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

“ในการจัดการสัมมนาครั้งนี้ผมรู้สึกได้ถึงความตั้งใจของคณะผู้จัดงานที่มุ่งพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีและความรู้ที่สาคัญให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านคงจะได้รับความรู้เพื่อนากลับไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา ของทุกท่าน” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

สำหรับ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มโรงเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาทักษะทางด้านวิชาการ และวิชาชีพให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากลุ่มโรงเรียนในพระบรมราชานุเคราะห์ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่พระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ก่อตั้งขึ้นตามพระราชประสงค์ ด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อเป็นการสงเคราะห์เด็กยากจนให้ได้มีที่เรียนสาหรับศึกษาหาความรู้ตามภูมิภาคต่าง ๆ จานวน 5 แห่ง อันประกอบด้วย

1. โรงเรียนมัธยมวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ในพระบรมราชานุเคราะห์

2. โรงเรียนนันทบุรีวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์

3. โรงเรียนวัดบึงเหล็ก ในพระบรมราชานุเคราะห์

4. โรงเรียนวัดสันติการามวิทยา ในพระบรมราชานุเคราะห์

5. โรงเรียนวัดป่าไก่ (ส่วนประชานุกูล) ในพระบรมราชานุเคราะห์

โดยในปีนี้ได้จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ ในหลักสูตร Active leaning with Google workspace for Educationมีจุดประสงค์ในการพัฒนาครูในด้านเทคโนโลยีและสื่อนวัตกรรมในการจัดการเรียนรู้ อันเป็นแนวทางในการพัฒนากระบวนการจัดการศึกษา กระบวนการสอนในรูปแบบ Active leaning เพื่อพัฒนาผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ