สพป.ยะลา เขต 3 พัฒนาระบบสารสนเทศการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน ลดภาระครู สร้างภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา

วันที่ 28 มีนาคม 2562 เวลา 09.00 น. นางอรวรรณ  เรืองหิรัญ  ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาระบบสารสนเทศการเกณฑ์เด็กเข้าเรียน การกำกับติดตาม และการจำหน่ายนักเรียน ปีการศึกษา 2562 ภายใต้โครงการสร้างเสริมโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาคุณภาพผู้เรียน เพื่อลดขั้นตอนความยุ่งยากในการติดตามของครู  สามารถตรวจสอบเชื่อมโยงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ  สร้างภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา โดยได้รับความร่วมมือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 2 ในการสนับสนุนโปรแกรมและทีมวิทยากรจากศูนย์การศึกษาทางไกล เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ทีมงานกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษาในการถ่ายทอดความรู้ ซึ่งมีครูสังกัดสพฐ สังกัดเทศบาลเมืองเบตง สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอ และสังกัดตชด. เข้าร่วม และนางเพียงพิชญ์  สังข์คีรี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมบาลา ฮาลา อาคาร 2 ชั้น 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3

นางอรวรรณ  เรืองหิรัญ  ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเบตง (สุภาพอนุสรณ์) รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3  กล่าวว่า การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคนให้เป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพ ภายใต้ความพยายามของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2562 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 3 พ.ศ. 2553 มาตรา 10 การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้องจัดให้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และมาตรา 17 ให้มีการศึกษาภาคบังคับเก้าปี     โดยให้เด็กที่มีอายุย่างเข้าปีที่เจ็ดเข้าเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจนอายุย่างเข้ามีที่สิบหก  ประกอบกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุ่งที่จะช่วยเหลือ สนับสนุนและติดตามให้เด็กที่อยู่ในวัยการศึกษาภาคบังคับได้เข้าเรียนและเรียนจบการศึกษาภาคบังคับได้อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง รวมทั้งสนับสนุนระบบการบริหารจัดการในพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศการเกณฑ์เด็กเข้าเรียนในการเชื่อมโยงข้อมูลให้มีความรวดเร็วง่ายต่อการสืบค้น จึงได้กำหนดจัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ครูผู้รับผิดชอบงานรับนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจนโยบายและแนวปฏิบัติการรับนักเรียน เกิดทักษะในการใช้โปรแกรม รวมทั้งเกิดภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมการจัดการศึกษาและสร้างองค์ความรู้อย่างหลากหลายในการขับเคลื่อนนโยบายร่วมกันทั้งระดับสถานศึกษา ตำบล และอำเภอต่อไป