สพฐ. จับมือ ศึกษาศาสตร์ ม.ศิลปากร ติวเข้มนักศึกษาฝึกสอน มุ่งคุณภาพผู้เรียน สู่ครูมืออาชีพร่วมกับครูพี่เลี้ยง

วันที่ 23 มีนาคม 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมบรรยายพิเศษ “มุมมองคุณภาพผู้เรียน กับการพัฒนาครู สพฐ. ในยุคเปลี่ยนผ่าน” ในกิจกรรมโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสัมมนาครูพี่เลี้ยง ประจำภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2566 โดยมีคณบดี รองคณบดี คณาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร รวมถึงครูพี่เลี้ยง และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวนกว่า 300 คน ร่วมรับฟังการบรรยาย ณ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม

สำหรับโครงการปฐมนิเทศนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และสัมมนาครูพี่เลี้ยงในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู โดยทราบแนวทางการปฏิบัติตัวและการปรับตัวในระหว่างการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู รวมถึงทราบข้อมูลต่างๆ และแหล่งวิทยาการด้านเนื้อหาสาระและวัสดุ อุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และ เพื่อให้ครูพี่เลี้ยงและอาจารย์นิเทศได้เข้าใจแนวคิดหลักการปฏิบัติ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ในการนิเทศ และการประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู จำนวน 1 ภาคการศึกษา โดยกำหนดให้มีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในระหว่างเรียน ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-3 และในชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาต้น นักศึกษาจะต้องออกฝึกปฏิบัติการสอนเต็มเวลา 1 ภาคการศึกษา ในสถานศึกษาของเครือข่าย โดยมีครูพี่เลี้ยงจากโรงเรียนที่นักศึกษาออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู และอาจารย์นิเทศจากคณะศึกษาศาสตร์ เป็นผู้ให้การนิเทศ ให้คำแนะนำ โดยอาจารย์นิเทศก์และครูพี่เลี้ยงจะร่วมกันประเมินผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูของนักศึกษา

การปฐมนิเทศในครั้งนี้นักศึกษาจะได้รับประสบการณ์โดยตรงจากวิทยากร ทั้งได้รับรู้ปัญหาและการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในระหว่างที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน รวมถึงในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน ซึ่งในการจัดปฐมนิเทศจะทำให้นักศึกษาได้นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ทั้งในการปฏิบัติตน การปรับตัวเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครูด้วยความมั่นใจ รวมทั้ง การใช้ศักยภาพที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาคปฏิบัติได้อย่างดี พร้อมกับการปฏิบัติงานด้านอื่นๆ เมื่อได้ออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และโรงเรียน กำลังขับเคลื่อนพัฒนาการจัดการเรียนรู้ลงสู่โรงเรียนและนักเรียนผ่านครู ซึ่งการพัฒนาที่จะสอดคล้องและพร้อมต่อยอดงานขับเคลื่อนที่โรงเรียนดำเนินการ ซึ่งครูพี่เลี้ยงสำคัญที่สุดในการช่วยดูแลแนะนำครูรุ่นใหม่ เพราะจะเป็นผู้ชี้แนะครูที่จะเตรียมไปเป็นครูมืออาชีพ โดยแนะนำแนวทาง สอนงานการปฏิบัติตน และการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางที่ดีที่ถูกต้องเหมาะสม โดยสิ่งสำคัญที่สุดในการเป็นครู คือ คุณภาพผู้เรียนตามเป้าหมายที่เราต้องการ และสิ่งที่ท้าทายที่สุดคือวิธีการที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น และการพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญคือการพัฒนานักเรียนแต่ละคนซึ่งมีความแตกต่างเป็นรายบุคคลให้ตรงกับความถนัด ความสนใจ เพื่อดึงและเติมเต็มศักยภาพในสิ่งที่นักเรียน เกิดความสุขในการเรียนรู้ กลายเป็นคนที่ดี เก่ง อย่างมีความสุข ครูจึงควร PLC ร่วมกัน เพื่อหาแนวทางในการพัฒนานักเรียน ในขณะที่ผู้บริหารจะต้องส่งเสริมและสนับสนุน เน้นเรื่องการลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาการเรียนการสอนที่มีความหมาย นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับนักเรียนเป็นสำคัญ

“หน้าที่สำคัญของครู คือ การสร้างนักเรียนเพื่อเป็นเยาวชนที่สำคัญของประเทศ จึงเป็นภาระความรับผิดชอบด้วยความมีคุณค่าในการสร้างอนาคตที่ดีให้ประเทศชาติ โดยคุณภาพผู้เรียนจะเป็นภาพสะท้อนสำคัญของ “ครู” ขอฝากน้องๆ ทุกคนในที่นี้ว่า ในฐานะที่กำลังจะออกไปเป็นครูรุ่นใหม่ เราต้องช่วยกันพัฒนาและสร้างคุณภาพผู้เรียนให้ถึงพร้อมตามเป้าหมายของหลักสูตรอย่างรอบด้าน ทำให้ผู้เรียน “ดี เก่ง มีความสุข” เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว