“รมว.ศธ.” เปิดป้าย 3 อาคารโรงเรียนบ้านเมืองบาง

วันที่ 24 มีนาคม 2566 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารเรียน 3 หลัง ประกอบด้วย อาคารพรหมนุสรณ์ (อาคารอนุบาล) อาคารสะแบงบาน (อาคารห้องสมุด) และ อาคารชมนา (อาคารฝึกงาน) โดยมี พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) นายอนันต์ พันนึก ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) นายธนัญชัย พรหมโคตร นายกสมาคมผู้ปกครองและศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านเมืองบาง ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านเมืองบาง ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ร่วมพิธี ณ โรงเรียนบ้านเมืองบาง จังหวัดหนองคาย

นางสาวตรีนุช เทียนทอง (รมว.ศธ.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ มุ่งมั่นบริหารจัดการศึกษา โดยผลักดัน “โครงการโรงเรียนคุณภาพ” ให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ ทั้งในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เพื่อสร้างโอกาส สร้างความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ให้นักเรียนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ซึ่งที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านเมืองบางแห่งนี้ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่องโครงการโรงเรียนคุณภาพ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 (สพป.หนองคาย เขต 1)  เป็นศูนย์กลางของโรงเรียนเครือข่าย ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กนักเรียนระหว่าง 50 ถึง 140 คน อีก 6 โรงเรียน และสามารถขับเคลื่อนการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกัน โดยเฉพาะการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีน และภาษาอังกฤษ จนเป็นต้นแบบ นับได้ว่าเป็นผลสำเร็จในการบริหารจัดการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีการบริหารเงินงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการศึกษาในการก่อสร้างอาคารเรียนและอาคารห้องสมุดได้อย่างเต็มที่ จนนำมาสู่พิธีเปิดป้ายอาคารเรียนทั้ง 3 หลังในวันนี้  ตนขอขอบคุณผู้บริหารการศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู รวมถึงความร่วมมือของชุมชน และหน่วยงานในพื้นที่ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ในการพลิกเปลี่ยนงานการศึกษา โดยร่วมเป็นภาคีเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนจนประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ โรงเรียนบ้านเมืองบาง ตั้งอยู่ในตำบลวัดธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย บนเนื้อที่กว่า 46 ไร่ เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง มัธยมศึกษาปีที่ 3 มีนักเรียน 352 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 28 คน โรงเรียน ได้รับการคัดเลือกเป็น โรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษาจุดนำร่องที่ 1 ของ สพป.หนองคาย เขต 1 เพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพระดับประถมศึกษา เริ่มต้นใช้ทรัพยากรร่วมกันในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ในรายวิชาภาษาจีน ทั้งหมด 7 โรงเรียน คือ โรงเรียนบ้านเมืองบาง เป็นโรงเรียนหลัก และโรงเรียนเครือข่ายอีก 6 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านหนาดครุราษฎร์อุทิศ โรงเรียนบ้านนาคลอง โรงเรียนบ้านเบิดวิทยา โรงเรียนบ้านวังยาง โรงเรียนบ้านหนองหมื่น และโรงเรียนจันทราราม

ขอขอบคุณ ข้อมูล/ภาพ จาก ประชาสัมพันธ์ สพป.หนองคาย เขต 1