รองเลขาธิการ กพฐ. “ธีร์” ประชุมโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานทักษะการปฏิเสธบุหรี่ในโรงเรียน

วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานการประชุมชี้แจงการเข้าร่วมโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานทักษะการปฏิเสธบุหรี่ในโรงเรียน ตามคู่มือกิจกรรมเสริมหลักสูตรทักษะการปฏิเสธบุหรี่ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยมี ทันตแพทย์สุธา เจียรมณีโชติชัย ประธานแผนงานย่อยชุดที่ 2 โครงการเครือข่ายทันตบุคลากรต้านภัยยาสูบ พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักวานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องในโครงการฯ เข้ามร่วม ณ ห้องประชุมโรงเรียนราชวินิต กรุงเทพมหานคร

นายธีร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน การบริโภคยาสูบ/บุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงสูงที่สุด ที่ส่งผลต่อการเสียปีสุขภาวะของคนไทย และทำลายสิ่งแวดล้อม โดยอัตราการบริโภคยาสูบของเด็กและเยาวชนลดลง แต่นักสูบหน้าใหม่ส่วนใหญ่ยังเป็นเด็กและเยาวชน และมีอุบัติการณ์เพิ่มขึ้น รวมถึงสัดส่วนคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ซึ่งสาเหตุมาจากกลยุทธ์ทางการตลาด 5 P คือ Product Price Place Promotion and Person

“สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และ โครงการเครือข่ายทันตบุคลากรต้านภัยยาสูบ จึงร่วมมือกันหาแนวทางเพื่อเป็นการขับเคลื่อนการดำเนินงานทักษะการปฏิเสธบุหรี่ในโรงเรียน ตามคู่มือกิจกรรมเสริมหลักสูตรทักษะการปฏิเสธบุหรี่ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการควบคุมยาสูบในประเทศไทย ตามมาตรการสาคัญในการควบคุมยาสูบ 3 ลด ได้แก่ 1) ลดนักสูบหน้าใหม่ 2) ลดผู้สูบรายเก่า 3) ลดควันบุหรี่มือสอง และ 2 เพิ่ม ได้แก่ 1) เพิ่มการขับเคลื่อนระดับพื้นที่ 2) เพิ่มระบบบริการผู้เสพให้เลิกใช้ยาสูบให้ครอบคลุม” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว