พิธีปิดโครงการ“สามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา” ครั้งที่ 4

วันที่ 5 เมษายน 2562 พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานพิธีปิดและให้โอวาทคณะครูและนักเรียน ในกิจกรรม “สามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา” ครั้งที่ 4 โดยมีนายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวรายงานวัตถุประสงค์และผลการดำเนินงาน


ตามข้อสั่งการของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงศึกษาธิการ ได้ส่งเสริมและสร้างโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชน ที่มีความสามารถด้านกีฬา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้ดำเนินโครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้” ขึ้นตั้งแต่ ปีการศึกษา 2558

โดยเริ่มจากโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จังหวัดยะลา ปัจจุบันมีนักเรียนในโครงการ รวมทั้งสิ้น 12 โรงเรียน ยอดนักเรียนรวม 1,392 คน ต่อมานายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้ขยายผลการดำเนินงานออกไปทั่วทุกภูมิภาค เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน โดยได้ดำเนิน “โครงการห้องเรียนกีฬา” ปัจจุบัน มีโรงเรียนในโครงการห้องเรียนกีฬาในทุกภูมิภาค จำนวน 9 โรงเรียน จำนวน นักเรียนรวม 1,092 คน


โครงการ “สามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา” ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ตามดำริของ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้นักเรียนทั้ง 2 โครงการ คือ โครงการ “สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้” และ โครงการ “ห้องเรียนกีฬา” มีกิจกรรมร่วมกัน ในระหว่างปิดภาคเรียน เพื่อให้นักเรียนทั้ง 2 โครงการ ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม ผ่านการแข่งขันกีฬาแห่งมิตรภาพ การศึกษาศาสตร์พระราชาเพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต โดยกำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2562 ณ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการจัดต่อเนื่องจากครั้งที่ 1 จังหวัดนครนายก ครั้งที่ 2 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และครั้งที่ 3 กรุงเทพมหานคร นับได้ว่าประสบผลสำเร็จมาโดยลำดับ ครูผู้สอน นักเรียน นักกีฬา มีพัฒนาการทักษะฝีมือก้าวหน้าและสามารถสร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับ
กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนกัลยาณวัตร ชุด ร้อยรวมใจไทยสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา การนำเสนอผลงานของโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม และพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้สนับสนุน และผู้บริหารโรงเรียนในโครงการ การให้โอวาทคณะครูและนักเรียน จาก พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และร่วมร้องเพลงสามัคคีชุมชน และรักกันไว้เถิด


พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “โครงการ “สามัคคีสัมพันธ์ สานฝันห้องเรียนกีฬา” ครั้งที่ 4 เป็นการรวมนักเรียนจาก 2 โครงการ คือ โครงการ “สานฝันกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้” และ โครงการ “ห้องเรียนกีฬา” ใน 4 ภูมิภาค

ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการตามนโยบายของรฐบาล โดยนำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาสังคม และสร้างเส้นทางสายอาชีพทางด้านกีฬาให้กับนักเรียน ตลอดจนสร้างนักกีฬาที่มีคุณภาพเพื่อเป็นทีมชาติและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ


สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2562 ณ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดหนองคาย รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเสริมสร้างมิตรภาพความรัก และความสามัคคี ถึงแม้ว่าวัฒนธรรมในแต่ละภูมิภาคจะมีความแตกต่างกัน ก็ยังสามารถรวมความแตกต่างให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ เหมือนกับตัวของนักเรียนเองที่มาจากต่างที่กัน ก็สามารถรวมตัวกันทำกิจกรรมให้สำเร็จลุ่ล่วงไปได้” พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ภาพ/ข่าว : ทีมประชาสัมพันธ์ สพฐ. เฉพาะกิจ