สศศ. ปิ๊งไอเดีย จับมือ เครือเซ็นทรัล ดันผลิตภัณฑ์นักเรียนการศึกษาพิเศษ ได้มาตรฐานขึ้นห้าง

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ร่วมกิจกรรมการนำเสนอผลิตภัณฑ์งานอาชีพของนักเรียนจากกิจกรรมการนำเสนอผลิตภัณฑ์งานอาชีพของนักเรียน สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) โดยมี คุณสัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ (Earth Safe Foundation) พร้อมคณะผู้แทนจากบริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด (Central Group) และ ผอ.สศศ. พร้อมคณะ ร่วมด้วย ณ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ในพระราชูปถัมภ์ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

สำหรับกิจกรรมการนำเสนอผลิตภัณฑ์งานอาชีพของนักเรียน สังกัด สศศ. เกิดขึ้นจากการลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนและศูนย์การศึกษาพิเศษในสังกัด สศศ. ทั่วประเทศ พบว่ามีผลิตภัณฑ์ของนักเรียน ซึ่งมีความประณีต แสดงถึงทักษะและฝีมือการผลิตชิ้นงานที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์ สวยงาม สามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ ให้แก่นักเรียนได้เป็นอย่างดี จึงได้มีแผนดำเนินการจัดแสดงสินค้าให้ผู้ที่สนใจได้ทราบถึงศักยภาพในการสร้างสรรค์ ผลิตสินค้าที่สวยงาม มีคุณภาพและน่าใช้สอย รวมทั้งการต่อยอดคุณภาพจากมืออาชีพ โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การนำเสนอผลิตภัณฑ์ของนักเรียน สังกัด สศศ. ด้านอาชีพเกษตรกรรม และด้านอาชีพหัตถกรรมและศิลปกรรม 4 ภาคทั่วไทย กว่า 80 แห่ง อาทิ 1) ภาคเหนือ เช่น เมล็ดกาแฟคั่ว และผลิตภัณฑ์จากกาแฟ ชาสมุนไพร ถั่วลายเสือ สบู่จากกากกาแฟ  กรอบรูป ถุงหอม กระเป๋าผ้าซาโอริ กระเป๋าย่าม ฯลฯ   2) ภาคกลางและภาคตะวันออก เช่น ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร ยาหม่องไพล ลูกประคบ อาชีพคหกรรม เช่น ไข่เค็ม ถั่วกรอบแก้ว เบเกอรี่ เค้กกล้วยหอม ไอศกรีม กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์  ผ้าห่มยักษ์ ผ้ามัดย้อม กระเป๋า เสื้อ ผลงานภาพวาด ภาพนูนต่ำ พรมเช็ดเท้า ชั้นวางของ พวงกุญแจดอกไม้ เบาะรองนั่ง 3) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ผักปลอดสารพิษ ข้าวฮางงอก องุ่นสุขใจ ไข่ไก่อารมณ์ดี กระเจี๊ยบแดง ปุ๋ยมูลไส้เดือน ไข่เค็มออร์แกนิก คุกกี้ฮอกไกโด เค้กกล้วยหอม กุ้งจ่อมทรงเครื่อง ขนมบ้าบิ่น ขาหมูตุ๋นสมุนไพร น้ำพริกปลาทู วุ้นมะพร้าว กะหรี่ปั๊บ ฯลฯ 4) ภาคใต้  เช่น สบู่เหลวมะกรูด น้ำมันไพร ข้าวสังหยด  อาหารทะเลแห้ง ไข่เค็ม เบเกอรี่ เห็ดสวรรค์ ซอสลูกหยี อาชีพพาณิชยกรรม เช่น ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวล้างมือ ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจานผลิตภัณฑ์ย่านลิเภา ตุ๊กตาหอม พวงกุญแจ ผ้ามัดย้อม ผ้าบาติก ผลิตภัณฑ์กัดกระจก แจกันดอกไม้ประดิษฐ์ กล่องเอนกประสงค์ กระเป้าผ้า ของใช้จากวัสดุธรรมชาติ เส้นพลาสติกสาน เป็นต้น

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า “สิ่งที่ได้เห็นนอกเหนือจากทักษะและฝีมือการผลิตชิ้นงานอันโดดเด่นของนักเรียนแล้ว อีกสิ่งที่เห็นได้ชัดเจน คือ องค์ความรู้จากมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ (Earth Safe Foundation) ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ สินค้า ที่มีมาตรฐานสู่การจำหน่ายในสรรพสินค้าชั้นนำ ตั้งแต่ความรู้ การเตรียมแปลง การปลูก การสร้างผลิตภัณฑ์ รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การส่งจำหน่าย  ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียน ที่สร้างอาชีพติดตัวนักเรียนได้เป็นอย่างดี  และได้กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานและมูลนิธิรักษ์ดินรักษ์น้ำ (Earth Safe Foundation) ในการพัฒนา ผู้บริหาร ครูและนักเรียน ในสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ให้เป็นศูนย์ต้นแบบเกษตรกรรมเพื่อความมั่นคงทางอาหารในประเทศไทย โดยใช้อินทรีย์วิถีไทยตามหลักศาสตร์พระราชาเป็นฐาน โดยในแผนการดำเนินการระยะสั้นจะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ สินค้า ตามห้างสรรพสินค้าเครือเซ็นทรัล เพื่อให้คนทั่วไปเห็นความสามารถของนักเรียนพิการและนักเรียนด้อยโอกาส และในระยะยาวซึ่งจะพัฒนาคู่ขนานกับการพัฒนาองค์ความรู้ โดยมูลนิธิฯ สนับสนุนแหล่งเรียนรู้สำหรับศึกษาดูงาน ถ่ายทอดความรู้ ฝึกปฏิบัติ จนเกิดความชำนาญจนสามารถทำได้ด้วยพร้อมขยายผลสู่การสร้างแบรนด์สินค้าที่มีมาตรฐานได้รับการยอมรับของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนสามารถพึ่งตนเองได้ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจให้ครอบครัวและชุมชนในระยะยาวภายใต้เกษตรวิถีไทยต่อไป”