สพป.ชัยภูมิ เขต 2 อบรมปฏิบัติการโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา ขับเคลื่อน “หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา”

วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.30 น. นายสุดสาคร เรืองวิเศษ รอง ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เป็นประธานในพิธีปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา (Anti-Corruption Education) ณ หอประชุมสายทอง สายธารธรรม สพป.ชัยภูมิ เขต 2 พร้อมมอบวุฒิิบัตรให้กับผู้ผ่านการอบรมตามหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และร่วมกันแสดงออกถึงสัญลักษณ์การต้านการทุจริต

นายสุดสาคร เรืองวิเศษ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาล ในโรงเรียนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสร้างความร่วมมือในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น โดยอาศัยกลไกทางการศึกษาเป็นเครื่องมือในการปลูกจิตสำนึกให้แก่เยาวชน ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริตในระบบการศึกษาและสังคมไทย ต่อต้านคอรัปชั่นให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชน สร้างเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่นในสถานศึกษา สพป.ชัยภูมิ เขต 2 จึงได้ขับเคลื่อนโครงการฯ ดังกล่าว โดยการจัดอบรมให้ผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสถานศึกษาในสังกัด เพื่อให้ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถบริหารจัดการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครูนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนตั้งแต่ปฐมวัยจนถึงมัธยมศึกษา ซึ่งเป็นการปลูกฝังคุณธรรม  จริยธรรมเพื่อการป้องกันการทุจริตให้แก่ผู้เรียนได้

นายเชษฐา พลธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลฯ กล่าวว่า  การอบรมเชิงปฏิบัติการฯ ครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากคณะศึกษานิเทศก์ เป็นวิทยากรอบรม โดยได้เน้นหลักสูตรประกอบด้วยเนื้อหา 4 ชุดวิชา ดังนี้ 1) การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม 2) ความละอายความไม่ทนต่อการทุจริต 3) STRONG : จิตพอเพียงต้านทุจริต และ 4)พลเมืองและความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้เข้ารับการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา  ครูวิชาการ รวมโรงเรียนละ  2 คน จากทุกโรงเรียนในสังกัด แบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 อบรมวันที่ 7-8 พฤษภาคม  2562 ผู้เข้าอบรม จำนวน 268 คน รุ่นที่ 2 อบรมวันที่ 9-10 พฤษภาคม  2562 ผู้เข้าอบรม จำนวน 288 คน โดยวันแรกคณะวิทยากรจะให้ความรู้กับผู้เข้าอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรเนื้อหาชุดวิชาต่าง ๆ และวันที่สองของการอบรมแบ่งกลุ่มผู้เข้าอบรมเขียนแผนการสอนและนำเสนอ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าอบรมอย่างดียิ่ง