
วันที่ 29 เมษายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานการประชุมผู้บริหาร สพฐ. ครั้งที่ 16/2568 โดยนำข้อสั่งการของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) แจ้งต่อที่ประชุมเพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรดำเนินการขับเคลื่อนอย่างเร่งด่วน และติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานที่ได้สั่งการไปแล้ว โดยมีผู้บริหารระดับสูงของ สพฐ. ได้แก่ นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ. รวมถึงผู้อำนวยการเขตตรวจราชการ ผู้อำนวยการสำนักต่างๆ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ และผ่านระบบ Zoom meeting
.
โอกาสนี้ ในที่ประชุมได้หารือประเด็นต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ การขับเคลื่อนโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ โดยมีการสนับสนุนการจัดจ้างครูผู้สอนภาษาอังกฤษและภาษาจีนให้กับโรงเรียน 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ ในภาคเรียนที่ 1/2568 จำนวน 1,061 แห่ง จำนวนครูผู้สอน 1,172 คน แบ่งเป็น ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ในโรงเรียน 788 แห่ง จำนวน 847 คน และครูผู้สอนภาษาจีน ในโรงเรียน 273 แห่ง จำนวน 325 คน พร้อมทั้งได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือการพัฒนาโรงเรียน ภายใต้โครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ เมื่อวันที่ 24-27 เมษายน 2568 เพื่อให้สถานศึกษาได้สะท้อนภาพการดำเนินงาน สู่การวางแผนพัฒนาตนเองอย่างตรงจุดและเป็นรูปธรรม โดยหน่วยงานต้นสังกัดและเครือข่ายสนับสนุน สามารถวางแผนช่วยเหลือ ส่งเสริมและสนับสนุนได้ตามสภาพจริง ตามความต้องการ ซึ่งประกอบด้วย 5 ด้าน 18 องค์ประกอบ และ 93 ประเด็นการพิจารณา ส่วนการดำเนินการต่อไป จะมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายโรงเรียนเครือข่ายที่เดินทางไปเรียนรวมยังโรงเรียนคุณภาพ ภาคเรียนที่ 1/2568 และจะมีการพัฒนาทักษะทางดิจิทัล ของโรงเรียน 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ อีกด้วย
.
เรื่องต่อมา คือการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบการศึกษาที่ยืดหยุ่นตอบโจทย์ศักยภาพผู้เรียน โดยมีระบบจัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate) ให้ผู้เรียนสามารถเรียนเพิ่มเพื่อรับประกาศนียบัตรในการประกอบ อาชีพ และมีระบบวัดผลเทียบระดับการศึกษา การประเมินผลการศึกษาผ่านธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) โดยที่ประชุมได้พิจารณาการออกแบบกรอบแนวทางระบบธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และกำหนดรูปแบบการเชื่อมโยงข้อมูลระบบธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในส่วนกิจกรรมที่จะดำเนินการต่อไป จะมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์โครงการระบบธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รูปแบบการศึกษาในระบบ รวมถึงสำรวจข้อมูลสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ที่สนใจเข้าร่วมโครงการวิจัยระบบธนาคารหน่วยกิตระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รูปแบบการศึกษาในระบบ เพื่อการเรียนรู้และสะสมผลลัพธ์การเรียนรู้ ในรูปแบบ Micro-credential ระดับมัธยมศึกษา และทดลองใช้ต้นแบบ prototype ระบบธนาคารหน่วยกิต เป็นต้น
.
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในประเด็นสำคัญอื่นๆ อาทิ การขับเคลื่อนโครงการ “พาน้องกลับมาเรียน นำการเรียนไปให้น้อง” (OBEC Zero Dropout) การพัฒนาทักษะที่ใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตจริงของผู้เรียน ให้มีรายได้ระหว่างเรียนจบแล้วมีงานทำ (Learn to Earn) และการเตรียมความพร้อมเพื่อการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) โดยมีความก้าวหน้าในการขยายผลการอบรมการสร้างและพัฒนาข้อสอบฯ ในระดับเขตพื้นที่ จากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหารและครู จำนวน 445,624 คน มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 437,567 คน อยู่ระหว่างการอบรม 98,567 คน และอบรมเสร็จแล้ว 339,121 คน ซึ่งจะดำเนินการให้ครบ 100% ต่อไป



















