
วันที่ 30 เมษายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เข้าร่วมการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 13/2568 โดยมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารหน่วยงานใน ศธ. และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมกันนี้นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เข้าร่วมประชุมออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting
.
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ (23 เมษายน 2568) ได้เดินทางไปเข้าร่วมลงนาม MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาไทย – สเปน กับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อาชีวศึกษาและการกีฬาราชอาณาจักรสเปน ณ กระทรวงศึกษาธิการ อาชีวศึกษาและการกีฬา กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน เชื่อว่าจะเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการพัฒนาการศึกษาสู่มาตรฐานสากล
.
สำหรับการสรุปผลความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ในส่วนของ สพฐ. ได้รายงานความก้าวหน้าการอบรมสร้างและพัฒนาข้อสอบวัดความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ในระดับเขตพื้นที่ จำนวน 245 เขตพื้นที่ มีกลุ่มเป้าหมาย จำนวนทั้งสิ้น 445,624 คน ลงทะเบียนแล้วจำนวน 437,567 คน อบรมเสร็จแล้ว จำนวน 339,121 คน รวมถึงการสร้างคลังข้อสอบในระดับเขตพื้นที่ เพื่อต่อยอดการอบรมการสร้างและพัฒนาข้อสอบตามแนว PISA โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างให้ สพท. นำเข้าข้อมูลคลังข้อสอบ ให้ทันภายในวันที่ 16 พฤษภาคม 2568 เมื่อแล้วเสร็จ ทุกเขตพื้นที่สามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้ ตามแนวทางเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime พร้อมทั้งมีการเสนอตัวอย่างการจัดทำคลังข้อสอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพป.กระบี่) โดยมีการจำแนกเป็น ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ข้อสอบเชื่อมโยงกับตัวชี้วัดในหลักสูตร นำไปใช้ในการเรียนได้
.
ทั้งนี้ ได้มีการวิเคราะห์แนวทางการส่งเสริม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยสุ่มโรงเรียน 137 แห่ง วิเคราะห์จากการทดลองสอบ Pre PISA และวิเคราะห์จากผล O-NET ม.3 ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และโรงเรียนนำสู่การต่อยอด โดยจะต่อยอด นำผลการวิเคราะห์รายคน มาพัฒนาอย่างเข้ม ในภาคเรียนที่ 1/2568 โดยผลการวิเคราะห์พบว่า เวลามีจำกัดในการทำ นักเรียนยังบริหารจัดการเวลาไม่ได้, นักเรียนไม่เข้าใจคำถามบางคำถาม จึงทำข้อสอบไม่ได้, การหาตัวอักษร สัญลักษณ์ต่างๆ บนแป้นคีย์บอร์ดช้า, การเข้าออกระบบค่อนข้างติดขัด นักเรียนเสียสมาธิ, บางข้อเนื้อหาไม่สัมพันธ์กับเนื้อหาในระดับชั้น ม.2
.
นอกจากนี้ กิจกรรมปิดเทอมใหญ่ เด็กไทย ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ เชิญชวนเด็กร่วมเล่นเกม “สนุกคิด ปิดเทอมใหญ่” โดยให้นักเรียนร่วมเล่นเกมตอบคำถาม PISA มีนักเรียนเข้าร่วมในสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ 258 คน จะจับฉลากนักเรียนที่ตอบถูกทุกข้อ เพื่อรับรางวัลจาก รมว.ศธ. สัปดาห์ละ 5 รางวัล และ “กิจกรรมการเพิ่มศักยภาพโดยโรงเรียนพี่เลี้ยง” ดำเนินการในช่วงเดือนพฤษภาคม 2568 ณ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยใน 5 จังหวัด 5 ภูมิภาค (มุกดาหาร บุรีรัมย์ ปทุมธานี เชียงราย และตรัง) โดยโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณฯ เป็นโรงเรียนพี่เลี้ยง จัดการอบรมสร้างความรู้ เทคนิคการสอน เติมเต็ม และเตรียมความพร้อมระบบการสอน ให้แก่ครูผู้สอนชั้น ม.3 และ ม.4 ของโรงเรียนเครือข่าย
.
ข้อมูล : กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.













