
วันที่ 22 พฤษภาคม 2568 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า จากการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามข้อสั่งการของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. เพื่อช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยให้ดำเนินการขยายผลการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งมอบหมายให้สถานีแก้หนี้ครูต้นแบบ จำนวน 38 เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งมีผลการดำเนินงานสำเร็จครบ 100% ดำเนินการ “จับคู่ (Partner)” กับสถานีแก้หนี้ครูในเขตพื้นที่อื่น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ช่วยเหลือครูที่มีปัญหาหนี้สิน และสนับสนุนการดำเนินงานให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างต่อเนื่อง
.
ล่าสุด ศูนย์ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา สพฐ. ได้ดำเนินการประสานงาน และส่งเสริมให้เกิดการประชุมเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามข้อสั่งการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยขณะนี้มีสถานีแก้หนี้ครูที่ได้ดำเนินการจับคู่ระหว่างสถานีแก้หนี้ครูต้นแบบกับสถานีปลายทางเรียบร้อยแล้ว จำนวน 22 สถานีต้นแบบ (จากทั้งหมด 38 สถานีฯ) และจะดำเนินการให้ครบ 100% ต่อไป โดยยึดหลักการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ที่พร้อมจับมือแก้ปัญหาไปด้วยกัน เพื่อให้คุณครูที่เป็นหนี้ รวมไปถึงข้าราชการบำนาญมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความสุขในการดำเนินชีวิต มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ตามเจตนารมณ์ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่ต้องการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นคุณครูที่ยังปฏิบัติราชการ หรือข้าราชการบำนาญที่ได้เกษียณอายุราชการแล้ว เราก็จะดูแลช่วยเหลือโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามแนวทาง “จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน”
.
สำหรับการดำเนินการจับคู่สถานีแก้หนี้ครูครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อขยายผลการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบและยั่งยืน โดยสถานีต้นแบบที่ประสบความสำเร็จ 100% จะเป็นพี่เลี้ยงถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางปฏิบัติที่ได้ผล และช่วยกำกับติดตามสถานีปลายทางที่ยังต้องการการสนับสนุน ทั้งในด้านข้อมูล การบริหารจัดการ และสร้างแรงจูงใจให้ครูสามารถปรับพฤติกรรมทางการเงินได้ จากนั้นเมื่อจับคู่แล้ว ทั้งสองฝ่ายจะทำงานร่วมกันในรูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน” โดยมีการประชุมหารือ วางแผนงานร่วมกัน และจัดกิจกรรมอบรม สื่อสารให้ครูเข้าใจแนวทางแก้หนี้อย่างถูกต้อง มีที่ปรึกษาทางการเงิน และส่งเสริมการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
.
ทั้งนี้ ผลที่คาดหวัง คือ การลดจำนวนครูที่มีหนี้สินเรื้อรัง เพิ่มจำนวนผู้หลุดพ้นจากภาวะหนี้สิน ปลูกฝังวินัยทางการเงิน และยกระดับคุณภาพชีวิตของครูให้มีความมั่นคงทั้งในปัจจุบันและอนาคต นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้ครูสามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้าราชการบำนาญใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข คลายความกังวลใจ และยังสะท้อนถึงความร่วมมือขององค์กรในระบบการศึกษาที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแท้จริง
.
สำหรับผลการจับคู่สถานีแก้หนี้ครูต้นแบบกับสถานีปลายทาง ด้วยหลักการ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2568 มีดังนี้
- สพม.ลำปาง ลำพูน จับคู่กับ สถานีปลายทาง 8 สถานี ได้แก่ สพป.ลำปางเขต 1 สพป.ลำปาง เขต 2 สพป.ลำปาง เขต 3 สพป.ลำพูน เขต 1 สพป.ลำพูน เขต 2 สพม.สกลนคร สพม.พะเยา และ สพม.น่าน
- สพม.สิงห์บุรี อ่างทอง จับคู่กับ สถานีปลายทาง 4 สถานี ได้แก่ สพป.อ่างทอง สพม.ปทุมธานี สพป.สุพรรณบุรี เขต 2 และ สพป.สุพรรณบุรี เขต 3
- สพม.สุโขทัย จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 และ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1
- สพม.นครสวรรค์ จับคู่กับ สถานีปลายทาง 3 สถานี ได้แก่ สพม.กำแพงเพชร สพป.กำแพงเพชร เขต 2 และ สพป.นครสวรรค์ เขต 1
- สพม.แม่ฮ่องสอน จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 และ สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2
- สพม.นครราชสีมา จับคู่กับ สถานีปลายทาง 7 สถานี ได้แก่ สพป.นครราชสีมา เขต 1 สพป.นครราชสีมา เขต 2 สพป.นครราชสีมา เขต 3 สพป.นครราชสีมา เขต 4 สพป.นครราชสีมา เขต 5 สพป.นครราชสีมา เขต 6 และ สพป.นครราชสีมา เขต 7
- สพป.เชียงใหม่ เขต 2 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 4 สถานี ได้แก่ สพป.เชียงใหม่ เขต 1 สพป.เชียงใหม่ เขต 4 สพป.เชียงใหม่ เขต 5 และ สพม.เชียงใหม่
- สพป.นครสวรรค์ เขต 2 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.นครสวรรค์ เขต 3 และ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2
- สพป.เชียงราย เขต 1 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 6 สถานี ได้แก่ สพม.เชียงราย สพป.เชียงราย เขต 2 สพป.เชียงราย เขต 3 สพป.เชียงราย เขต 4 สพป.แพร่ เขต 2 และ สพม.แพร่
- สพป.สิงห์บุรี จับคู่กับ สถานีปลายทาง 1 สถานี ได้แก่ สพม.ลพบุรี
- สพป.เชียงใหม่ 3 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 1 สถานี ได้แก่ สพป.เชียงใหม่ เขต 6
- สพป.ชัยนาท จับคู่กับ สถานีปลายทาง 1 สถานี ได้แก่ สพม.อุทัยธานี ชัยนาท
- สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 1 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพม.แม่ฮ่องสอน และ สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2
- สพป.กาญจนบุรี เขต 3 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.กาญจนบุรี เขต 2 และ สพป.กาญจนบุรี เขต 4
- สพป.นราธิวาส เขต 2 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.นราธิวาส เขต 3 และ สพม.นราธิวาส
- สพป.ตราด จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.ระยอง เขต 1 และ สพป.ระยอง เขต 2
- สพป.ชลบุรี เขต 1 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 4 สถานี ได้แก่ สพป.กรุงเทพมหานคร สพม.ชลบุรี ระยอง สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 และ สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2
- สพป.สมุทรสาคร จับคู่กับ สถานีปลายทาง 1 สถานี ได้แก่ สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม
- สพป.เพชรบุรี เขต 2 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 1 สถานี ได้แก่ สพป.สุพรรณบุรี เขต 1
- สพป.ตาก เขต 2 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 2 สถานี ได้แก่ สพป.ตาก เขต 1 และ สพม.ตาก
- สพป.นครปฐม เขต 2 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 1 สถานี ได้แก่ สพม.นครปฐม
- สพป.ชุมพร เขต 1 จับคู่กับ สถานีปลายทาง 4 สถานี ได้แก่ สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 และ สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3
