สพฐ. ประชุมชี้แจงการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2567

สพฐ. ประชุมชี้แจงการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2567

วันที่ 4 มิถุนายน 2568 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2567 ในรูปแบบออนไลน์ ผ่านระบบ Zoom Meeting โดยมี นายชนาธิป ทุ้ยแป ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา นายพิเชฎษ์ จับจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา นายฉัตรชัย หวังมีจงมี ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา พร้อมด้วยรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ดูแลงานประกันคุณภาพการศึกษา ศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 245 เขต และผู้รับผิดชอบการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD จาก สศศ. และ สทศ. รวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน เข้าร่วมการประชุม

สพฐ. ประชุมชี้แจงการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2567
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักทดสอบทางการศึกษา ได้ดำเนินการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 เป็นต้นมา เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาให้มีความเข้มแข็ง และเป็นไปตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 และจากผลการประเมินการดำเนินงานของ สพฐ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จากการติดตาม ประเมินผลการบริหารและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามตัวชี้วัดแผนปฏิบัติราชการ ของสำนักติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลยุทธ์ที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา พบว่า สถานศึกษาที่มีผลการประกันคุณภาพภายใน ระดับดีเลิศขึ้นไป ระดับปฐมวัย ร้อยละ 90.60 และระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้อยละ 86.85 ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 แผนปฏิบัติการของ สพฐ. มีวิสัยทัศน์ “องค์กรคุณภาพ สร้างคนดี มีความสุข” และมีพันธกิจหนึ่งคือ พัฒนาระบบการบริหารจัดการของหน่วยงานในสังกัดให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมกับบริบท กลยุทธ์ที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการศึกษา กำหนดตัวชี้วัด ได้แก่ ร้อยละ 85 ของสถานศึกษาที่มีผลการประกันคุณภาพภายใน ระดับดีเลิศขึ้นไป จะเห็นได้ว่า สพฐ. ยังคงให้ความสำคัญกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาในสังกัดอย่างสม่ำเสมอ

“สำหรับการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ที่ผ่านมาได้รับทราบว่า มีการปรับแก้ไขแนวทางการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ให้เหมาะสมกับบริบทของการจัดการศึกษาแต่ละประเภท และในปีการศึกษา 2567 ได้เพิ่มเติมรายละเอียดการคัดเลือกสำหรับสถานศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาให้ชัดเจนยิ่งขึ้น การคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD นอกจากจะเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษาที่มีระบบการบริหารจัดการคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2561 อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมตามบริบทของสถานศึกษา ส่งผลให้สถานศึกษามีคุณภาพอย่างต่อเนื่องและได้รับการยอมรับจากสถานศึกษาอื่นแล้ว ยังเป็นการกระตุ้น ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษามีระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดคล้องกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของกระทรวงศึกษาธิการ นำโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. และนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. ที่เน้นย้ำการสร้างคุณภาพให้เกิดกับผู้เรียนทุกคน หากโรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพที่เข้มแข็ง ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดกับนักเรียนและครูอย่างยั่งยืน” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

การคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ดำเนินการคัดเลือกสถานศึกษา 4 ประเภทการจัดการศึกษา ได้แก่ สถานศึกษาจัดการศึกษาทั่วไป สถานศึกษาจัดการศึกษาสงเคราะห์ สถานศึกษาจัดการศึกษาเฉพาะความพิการ และศูนย์การศึกษาพิเศษ ตาม 5 องค์ประกอบของสถานศึกษารางวัล IQA AWARD ซึ่งในปีการศึกษา 2566 มีสถานศึกษาได้รับรางวัล รวมทั้งสิ้น 2,385 แห่ง เป็นรางวัลระดับยอดเยี่ยม จำนวน 704 แห่ง ซึ่งเป็น สถานศึกษาจัดการศึกษาทั่วไป จำนวน 694 แห่ง สถานศึกษาจัดการศึกษาสงเคราะห์ จำนวน 4 แห่ง สถานศึกษาจัดการศึกษาเฉพาะความพิการ จำนวน 3 แห่ง และศูนย์การศึกษาพิเศษ จำนวน 3 แห่ง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 สพฐ. ได้แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ประจำปีการศึกษา 2567 และมีการประชุมคณะทำงานฯ ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งที่ประชุมมีมติปรับแก้ไข และเพิ่มเติมรายละเอียดที่จำเป็นในเอกสารแนวทางการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD เช่น คุณสมบัติของสถานศึกษารางวัล IQA AWARD โครงสร้างคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการคัดเลือกสถานศึกษารางวัล IQA AWARD การให้ระดับคะแนนในองค์ประกอบการคัดเลือก และแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการเพิ่มเติมรายละเอียดการคัดเลือกสถานศึกษารางวัล IQA AWARD ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และจากการดำเนินงานที่ผ่านมา พบว่า ผู้รับผิดชอบการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD มีการปรับเปลี่ยนทั้งจากการเกษียณอายุราชการ และการมารับหน้าที่ใหม่ จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สามารถดำเนินการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD ตามแนวทางการคัดเลือกสถานศึกษาเพื่อรับรางวัล IQA AWARD (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2568) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพต่อไป

Loading