การฝึกอบรมวิทยากรแกนนำลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน ระดับจังหวัด

วันที่ 5 มิถุนายน 2568 พันเอกพงศ์กฤษฏ์ รุจิโยธิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายทหารและหัวหน้าสำนักงานศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 2 เป็นประธานในพิธีเปิด การฝึกอบรมวิทยากรแกนนำลูกเสือจิตอาสาพระราชทานระดับจังหวัด สำนักงานลูกเสือจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 5 – 7 มิถุนายน 2568 ณ ค่ายลูกเสือจังหวัดนครราชสีมา (อ่างห้วยยาง) อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายกฤตพล ชุติกุลกีรติ ศึกษาธิการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้อำนวยการฝึกอบรม ผู้เข้ารับการอบรม คือ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา รองศึกษาธิการจังหวัดและตัวแทนผู้บริหารสถานศึกษา / ครู จากทุกอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา (อำเภอละ 3 คน) จำนวนกว่า 120 คน

ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน การเสริมสร้างจิตสาธารณะบนพื้นฐานของพระราชปณิธาน

ความเป็นมา
โครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน เป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญในการขับเคลื่อนพระราชปณิธานของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่มีจิตอาสา มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม โดยอาศัยหลักการของงานลูกเสือซึ่งมุ่งเน้นการบ่มเพาะวินัย คุณธรรม ความรับผิดชอบ และการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นพลเมืองดี มีจิตอาสาและมีคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ลูกเสือ
  2. เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีของเยาวชน
  3. เพื่อให้ลูกเสือสามารถบูรณาการกิจกรรมลูกเสือกับภารกิจจิตอาสาพระราชทานในระดับชุมชนและสังคม
  4. เพื่อส่งเสริมให้ลูกเสือได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น และช่วยเหลือสังคมในสถานการณ์ต่าง ๆ

ลักษณะของกิจกรรม
กิจกรรมลูกเสือจิตอาสาพระราชทานประกอบด้วยการอบรมพัฒนาจิตสำนึกและทักษะการทำงานจิตอาสา การฝึกปฏิบัติจริงในการช่วยเหลือสังคม และการบูรณาการร่วมกับกิจกรรมลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ และลูกเสือวิสามัญ โดยกิจกรรมส่วนใหญ่จะครอบคลุมเนื้อหาดังนี้

  • การฝึกอบรมความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับงานจิตอาสา
  • การช่วยเหลือชุมชน เช่น การทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ การช่วยเหลือผู้ประสบภัย
  • การรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกต้นไม้ การลดขยะพลาสติก
  • การส่งเสริมสุขอนามัยและสุขภาพในโรงเรียนและชุมชน

บทบาทของลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในสถานศึกษา
สถานศึกษาเป็นหน่วยสำคัญในการขับเคลื่อนลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน โดยมีการบูรณาการเข้าในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมชุมนุมลูกเสือ รวมถึงการจัดกิจกรรมจิตอาสาในโอกาสสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง และเกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • เยาวชนมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม มีความเสียสละ และพร้อมที่จะช่วยเหลือสังคม
  • สถานศึกษามีภาพลักษณ์ที่ดีในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาเยาวชน
  • ชุมชนและสังคมได้รับประโยชน์จากการมีเยาวชนจิตอาสาร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาในระดับพื้นที่

สรุป
ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน เป็นการบูรณาการคุณค่าของกิจกรรมลูกเสือกับแนวคิดการเป็นจิตอาสาตามพระราชปณิธาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการปลูกฝังจิตสาธารณะให้เยาวชนไทยก้าวไปสู่การเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งและรับผิดชอบต่อสังคมในอนาคต

Loading