



วันที่ 9 มิถุนายน 2568 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) และ นายนรินธรณ์ เซ่งล้ำ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ. เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) ระดับชาติ ครั้งที่ 3/2568 โดยมี นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ คณะกรรมการ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม 801 ชั้น 8 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) กรุงเทพมหานคร

กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการขับเคลื่อนงานแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) ในระดับพื้นที่ผ่านกลไกการทำงานในระดับจังหวัด ได้แก่ คณะกรรมการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) และจากข้อมูลระบบสารสนเทศของศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สป. (ศทก.สป.) ภาพรวมการดำเนินงานใน 77 จังหวัด พบว่ามีผลการติดตามเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา จำนวน1,025,514 คน พบตัวแล้ว 989,381 คน คิดเป็นร้อยละ 96.48 ซึ่งจำนวนดังกล่าวเป็นข้อมูลการสำรวจติดตามสถานะปัจจุบันของเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษา ซึ่งยังขาดข้อมูลการดูแล ช่วยเหลือ และส่งต่อเด็กเข้าสู่ระบบการศึกษา หรือระบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ ส่งผลให้การดำเนินงานในมิติของการดูแล ช่วยเหลือ และส่งต่อเด็กเข้าสู่ระบบการศึกษายังไม่บรรลุผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นโจทย์จำเป็นเร่งด่วนที่ ศธ. กสศ. อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการเชื่อมโยงและจัดทำฐานข้อมูลในการดูแลช่วยเหลือและส่งต่อ เพื่อประโยชน์ต่อการวางแผนและกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพต่อไป

ในการประชุมดังกล่าว มีการหารือผู้เกี่ยวข้องในประเด็นต่างๆ เช่น ความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) ของหน่วยงานต่างๆ ร่างรายงานความก้าวหน้าการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาให้กลายเป็นศูนย์ (Thailand Zero Dropout) เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี และ แนวทางการดำเนินโครงการสนับสนุนเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาและแรงงานนอกระบบ ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์หรือด้อยโอกาส (NEET) เป็นต้น




















