
วันที่ 11 มิถุนายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) พร้อมด้วย นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ผู้ช่วยเลขาธิการ กพฐ.) เข้าร่วมการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 19/2568 โดยมี พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ข้าราชการการเมือง ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้บริหารหน่วยงานใน ศธ. และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ และออนไลน์ผ่านระบบ Zoom meeting

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีการสรุปผลความก้าวหน้าการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา PISA ในส่วนของ สพฐ. ได้รายงานความคืบหน้า เรื่องส่งเสริมให้สถานศึกษาทั่วประเทศจัดกิจกรรมพัฒนาความฉลาดรู้ (Literacy Development) ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2568 โดยกำหนดให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4 ต้องผ่านการใช้ชุดกิจกรรมอย่างน้อย 6 เรื่อง พร้อมทั้งให้ครูดำเนินการประเมินผลและสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมดังกล่าว และนักเรียนยังต้องฝึกทักษะการทำแบบทดสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ (Computer-Based Test: CBT) อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการพิมพ์ การอ่านตีความโจทย์ และเทคนิคการทำข้อสอบอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องมีการจัดทำคลังข้อสอบสำหรับใช้งานในห้องเรียน และสนับสนุนให้มีการแบ่งปันแลกเปลี่ยนข้อสอบระหว่างโรงเรียน






โอกาสเดียวกัน สพฐ. รายงานผลการนำเสนอข้อสอบแนว PISA จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ได้รับการคัดเลือก กลุ่ม A และ B กลุ่มละ 9 ทีม เมื่อวันที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการ กพฐ. และผู้บริหารระดับสูง เพื่อแสดงความก้าวหน้าในการสร้างข้อสอบที่สะท้อนทักษะและมาตรฐานการประเมินในระดับสากล พร้อมกันนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้ดำเนินการต่อยอดโครงการ “โรงเรียนพี่เลี้ยงคู่พัฒนา” เพื่อขยายผลการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระวิชา ภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่อการเรียนรู้ไร้พรมแดน โดยเน้นการแก้ไขปัญหาครูไม่ตรงสาขาวิชา ขาดเทคนิคการสอน และการตอบสนองต่อความแตกต่างของผู้เรียน เพื่อเติมเต็มการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ผลการทดสอบข้อสอบแนว PISA ที่พบว่านักเรียนบางส่วนยังมีคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ สพฐ. ขอให้สถานศึกษาย้อนกลับไปวิเคราะห์ปัจจัยต้นทางของผู้เรียน เพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ตรงจุดมากยิ่งขึ้น



พร้อมกันนี้ รมว.ศธ. ได้เน้นย้ำนโยบาย “3 + 1” ส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทย จีน อังกฤษ และภาษาดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมทักษะสำคัญในโลกอนาคต ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ความเป็นไทยผ่านกิจกรรม “ศิลปะมวยไทย” ในสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมสุขภาพและปลูกฝังอัตลักษณ์ไทยให้คงอยู่
ข้อมูล : กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.