สพป.กระบี่ ขับเคลื่อนการสร้างสื่อการสอน ออกแบบเกมเพื่อการศึกษา (Game Based Education) ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล

วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน  พ.ศ.2568  ณ ห้องประชุมเหลืองกระบี่ สพป.กระบี่  ดร.สิณีณาฏอารีย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การสร้างสื่อการสอน ออกแบบเกมเพื่อการศึกษา (Game Based Education) ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14–15 มิถุนายน 2568 โดยผู้เข้าร่วมอบรมเป็นตัวแทนครูจากโรงเรียนในโครงการครูรักษ์ถิ่น 21 โรงเรียน จำนวน 66 คน โดย นายนุกูล การดี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านพระแอะ อำเภอเกาะลันตา กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดอบรม ซึ่งการอบรมในครั้งนี้มุ่งพัฒนาทักษะการออกแบบสื่อการสอนในรูปแบบเกมดิจิทัล เพื่อให้ครูสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในห้องเรียน สอดคล้องกับแนวทาง “โครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น” และ “โครงการพัฒนาโรงเรียนคุณภาพของชุมชน (ครูรักษ์ถิ่น)” ซึ่งยกระดับโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลด้วยกระบวนการ PLC,  School Based และ Active Learning ภายใต้การสนับสนุนของ Q‑Coach และ Q‑Information โดย นายปุณมนัสทองด้วง ศึกษานิเทศก์ สพป.กระบี่ พร้อมทีมวิทยากร ถ่ายทอดความรู้เรื่องการออกแบบเกม สร้างแรงบันดาลใจให้ครูนำนวัตกรรมไปปรับใช้จริงในบริบทโรงเรียน เพื่อจุดประกายให้ผู้เรียนเกิดความสนุกและเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ ตลอดสองวันของการอบรม ผู้เข้าร่วมได้ทดลองออกแบบสตอรี่บอร์ดเกม ตั้งค่ากฎการเล่นและประเมินผล พร้อมรับคำปรึกษาเชิงลึกจากทีมวิทยากร คาดว่าจะต่อยอดสู่ผลงานสื่อเกมดิจิทัลรูปธรรมที่จะเผยแพร่ในโรงเรียนเครือข่ายครูรักษ์ถิ่นภาคเรียนหน้า

ดร.สิณีณาฏ อารีย์ กล่าวว่า “ในยุคปัจจุบัน การศึกษาได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน การใช้เกมเพื่อการศึกษา (Game Based Education) ถือเป็นนวัตกรรมที่สามารถสร้างแรงจูงใจ เพิ่มความสนุกสนาน และส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อครูผู้สอนสามารถออกแบบเกมที่เหมาะสมกับเนื้อหาและบริบทของผู้เรียน  การอบรมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ครูและบุคลากรทางการศึกษาจะได้เรียนรู้ ลงมือปฏิบัติ และพัฒนาทักษะในการสร้างสื่อและเกมเพื่อการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 และจะเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก่อให้เกิดนวัตกรรมด้านการศึกษาที่จะสามารถนำไปใช้ได้จริงในห้องเรียน    
Cr.ภาพ…เครือข่ายประชาสัมพันธ์ สพป.กระบี่

Loading