วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2568 นายลิขิต เพ็งประสิทธิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 พร้อมด้วย นายปรีชา จันทวี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 และทีมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและนักเรียน ร่วมต้อนรับ นายพัฒนะ พัฒนะทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานในสถานศึกษา ทั้งในด้านความพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ชายแดน และการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ครอบคลุมทั้งในเชิงระบบและเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะในบริบทของโรงเรียนห่างไกลและพื้นที่เปราะบาง อันเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางการศึกษาและสร้างโอกาสการเรียนรู้ที่เท่าเทียมสำหรับนักเรียนทุกคน เพื่อให้การศึกษาไทยก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ในช่วงเช้า นายพัฒนะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านน้ำขวบ-โนนดู่ (กองทัพบกอุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แนวชายแดนไทย–กัมพูชา โดยได้ติดตามการเตรียมพร้อมของโรงเรียนในการรับมือหากเกิดเหตุการณ์สู้รบหรือความไม่สงบในพื้นที่ โดยโรงเรียนได้จัดทำแผนเผชิญเหตุอย่างเป็นระบบ มีการซักซ้อมแผนอพยพนักเรียน ครู และบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งเตรียมแนวทางการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ “Anywhere Anytime” ที่ช่วยให้การเรียนรู้ของนักเรียนดำเนินต่อไปได้อย่างไม่สะดุดแม้อยู่ในภาวะวิกฤต ผ่านการใช้เทคโนโลยีและสื่อสารทางเลือกอย่างเหมาะสม
ช่วงบ่าย รองเลขาธิการ กพฐ. ได้เดินทางต่อไปยังโรงเรียนกระแชงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องในโครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ภายใต้แนวคิด “เพาะพันธุ์ปัญญา” โดยโรงเรียนได้ริเริ่มงานวิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศแบบร่วมพัฒนา เพื่อส่งเสริมสมรรถนะครูอย่างเป็นระบบ ผ่านกระบวนการศึกษาความต้องการ การออกแบบ ทดลองใช้ และประเมินผลอย่างครบถ้วน โดยอาศัยเครื่องมือวิจัยที่หลากหลาย อาทิ แบบประเมินสมรรถนะ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานเป็นทีม และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่อย่างแท้จริง ทั้งนี้ รองเลขาธิการฯ ได้ให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย พร้อมส่งเสริมให้ขยายผลแนวปฏิบัติที่ดีไปยังโรงเรียนอื่น ๆ พร้อมเน้นย้ำบทบาทสำคัญของครูในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนการศึกษาเชิงนวัตกรรมอย่างยั่งยืน
โดยโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ได้ร่วมจัดบูธแสดงนิทรรศการขับเคลื่อนการศึกษาเชิงนวัตกรรม ได้แก่ โรงเรียนบ้านโนนแสนคำหนองศาลาศรีสะอาด แสดงนวัตกรรม TSLOA And Partnership School Project โรงเรียนบ้านโนนสูง แสดงนวัตกรรมห้องเรียนมอนเตสซอรี (Montessori) และโรงเรียนบ้านปะทาย แสดงนวัตกรรมเชิงระบบ จิตศึกษา PBL และ PLC เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และรับข้อเสนอแนะเชิงนโยบายจากท่านพัฒนะ ในโอกาสนี้ด้วย














