สพป.ตรัง เขต 2 เพิ่มประสิทธิภาพการจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา เพื่อการวางแผนและสนับสนุนการบริหารงบประมาณ ปีการศึกษา 2568

วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2568 นางสุริยา เครือรัตน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง เขต 2) กล่าวว่า สพป.ตรัง เขต 2 ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานด้านสารสนเทศเพื่อการบริหารและการจัดการสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามนโยบายและจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ด้านการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา

โดยได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาเพื่อการวางแผนและสนับสนุนการบริหารงบประมาณ ปีการศึกษา 2568 ผ่านระบบออนไลน์ให้กับผู้บริหารสถานศึกษา ครูในสังกัดเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติงานเกี่ยวกับระบบจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคค (Data Management Center : DMC) และระบบงานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษา ประกอบด้วย ระบบสินทรัพย์ สพฐ. (OBEC ASSET) ระบบกำหนดรหัสประจำตัวผู้เรียนเพื่อเข้ารับบริการการศึกษาสำหรับผู้ที่ไม่มีหลักฐานทางทะเบียนราษฎร์ (G-Code) ระบบคัดกรองนักเรียนยากจนพิเศษแบบมีเงื่อนไขในสถานศึกษา (CCT) และจัดการประมวลผลเป็นข้อมูลสารสนเทศสำหรับใช้ในการวางแผน การบริหารจัดการ การกำหนดนโยบาย การเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข

ผลจากการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าวทำให้สถานศึกษา และ สพป.ตรัง เขต 2 มีข้อมูลที่ถูกต้อง เป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์ และเป็นมีข้อมูลสารสนเทศทางการศึกษาที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การรายงานข้อมูลนักเรียนรายบุคคล (Data Management Center : DMC) ปีการศึกษา 2568 รอบที่ 1 สพฐ. ได้กำหนดปฏิทินการจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานทางการศึกษา ระยะที่ 1 (ข้อมูล 10 มิถุนายน 2568) ซึ่งโรงเรียนในสังกัด สพป.ตรัง เขต 2 จำนวน 133 (1 สาขา) โรงเรียน ดำเนินการรับรอง/ยืนยัน ครบ 100 % ตามระยะเวลาที่กำหนด

Loading