วิทย์-คณิต สนุกที่จะเรียนรู้ พลิกโฉมใหม่ของ สพฐ. ในโรงเรียนขยายโอกาส

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2568 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้เยี่ยมทักทายและให้กำลังใจ ผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ สำหรับครูมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ภาคใต้ ผ่านระบบออนไลน์ โดยมี นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้เชี่ยวชาญ สพฐ. ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา นายสมเจตน์ พันธ์พรม ผู้อำนวยการศูนย์ PISA สพฐ. นางวรรณดี เกตแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และคณะศึกษานิเทศก์ สพป.กระบี่ พร้อมด้วยศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบ PISA หรือ วิทยาศาสตร์, คณิตศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ จาก 30 เขตพื้นที่ภาคใต้ เขตละ 1 คน รวมถึงคณะวิทยากรจากมหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย, โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย, โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย รวมทั้งสิ้นกว่า 130 คน เข้าร่วม
.
การประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ จัดโดย ศูนย์ PISA สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาและสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา โดยบูรณาการนวัตกรรมการเรียนรู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ อาทิ บอร์ดเกม เทคโนโลยีดิจิทัล และบทบาทสมมติในสถานการณ์ต่าง ๆ สอดคล้องกับแนวทางการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล (PISA) รวมถึงกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Inspiring Science & Inspiring Math) ออกแบบโดยใช้แนวคิดที่ให้ความสำคัญกับผู้เรียนในโรงเรียนขยายโอกาสหรือโรงเรียนราชประชานุเคราะห์และศึกษาสงเคราะห์ที่มีความพร้อมทางการเรียนรู้ที่อาจจะไม่เท่ากับนักเรียนมัธยมศึกษาทั่วไป ซึ่ง สพฐ. ได้พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางวิทยาศาสตร์พลังสิบไประยะหนึ่งแล้ว สำหรับสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (Inspiring Science) มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้บริบทเป็นฐานผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน มีวิธีการวัดประเมินผลที่อิงความสามารถ และกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (Inspiring Math) มีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบ Gamification learning ซึ่งจะทำให้นักเรียนเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างสนุกสนาน ไม่น่าเบื่อ เป็นรูปธรรม เข้าใจง่าย ทั้งสองกิจกรรมจะมุ่งสร้างให้นักเรียนสามารถเปิดใจรับวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น สามารถพัฒนาทักษะกระบวนการคิดสู่สมรรถนะสำคัญ ตามแนวทาง PISA ได้เป็นอย่างดี
.
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ นำโดย พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. จากนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ที่ขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาลงสู่นักเรียนเป็นรายบุคคล ตามหลักการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิตและการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ หนึ่งในนั้นคือการสร้างห้องเรียนแห่งความสุขในโรงเรียนขยายโอกาส โดยได้ออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นการออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้เชิงรุก (active learning) ให้กับนักเรียนในบริบทของโรงเรียนขยายโอกาส พร้อมทั้งขับเคลื่อนโดยการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ที่ครู ศึกษานิเทศก์ และคณะทำงานร่วมกันพัฒนา โดยใช้เครื่องมือและกิจกรรมที่ทันสมัย ช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนคิด วิเคราะห์ ประเมินค่า และประยุกต์ใช้องค์ความรู้ในชีวิตจริงได้ รวมถึงการประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทาง OECD Education 2040 ซึ่งมุ่งเน้นการประเมินที่ส่งเสริมแรงจูงใจและความอยากเรียนรู้ของผู้เรียน อันจะนำไปสู่การพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิตของนักเรียนโรงเรียนขยายโอกาสทั่วประเทศอย่างยั่งยืน
.
“ทั้งนี้ จากการรับฟังผู้เข้าร่วมสะท้อนความประทับใจต่อกิจกรรมบอร์ดเกมที่นำมาใช้ในการเรียนรู้ เช่น เกมเส้นจำนวน จำนวนเต็ม ค่าสมบูรณ์ และการแก้สมการ ซึ่งสร้างความสนุกและแรงจูงใจให้กับผู้เรียน รวมถึงการประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ที่ช่วยให้ทั้งนักเรียนที่เก่งและที่ยังขาดความมั่นใจเกิดแรงผลักดันในการเรียน และวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้ได้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยี พร้อมการนำเสนอผลงานด้วยนวัตกรรมใหม่ กิจกรรมเหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ในห้องเรียนจริง เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้อย่างมีความหมายและยั่งยืน ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย เกิดสมรรถนะรอบด้าน “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติสู่มาตรฐานสากลต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

Loading