
วันที่ 18 มิถุนายน 2568 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ร่วมหารือกับผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ในการส่งเสริมสนับสนุนให้โรงเรียนในสังกัด สพฐ. นำนักเรียนเข้าเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้อนุสรณ์สถานสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พื้นที่ศรีสมาน เพื่อศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์และปลูกฝังสำนึกรักประเทศชาติ โดยมี พลเอก ศรัณย์ เพชรานนท์ หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พลตรี สถาพร กระแสร์แสน ผู้ช่วยเจ้ากรมเสมียนตรา พล.ต.บุญเชิด นครรัมย์ เสธ.ศอพท. พ.อ.หญิง ไพจิตร ชัยศรีสวัสดิ์ ผอ.กลาง ศอพท. เรือเอกหญิง ชัญธิกา มนาปี แผนกนโยบายและแผนการพัฒนากำลังพล และ ร้อยโทหญิง นภัสนันทน์ เศวตเศรนี ประจำแผนกนโยบายและแผนการพัฒนากำลังพล ร่วมด้วย นายนรินธรณ์ เซ่งล้ำ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางนัยนา ตันเจริญ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ นางสาวสิริรักษ์ ชูสวัสดิ์ ผู้แทนศูนย์ส่งเสริมและประสานงานกิจการนักเรียน นายกิติรัตน์ เบ้าลี้ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานนทบุรี เข้าร่วมหารือ ณ ห้องประชุมปฏิบัติการ DOC อาคาร สพฐ. 5 ชั้น 9 กระทรวงศึกษาธิการ
.
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มีการจัดสร้างอนุสรณ์สถาน บริเวณชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พื้นที่ศรีสมาน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ รวมถึงสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ตั้งแต่ในสมัยอดีตที่ได้ทรงปกป้องผืนแผ่นดินไทย รักษาเอกราช และนำพาความมั่นคงมาสู่ประเทศ รวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ที่มีคุณูปการแก่กิจการทหารไทย อีกทั้งยังเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมความเสียสละของเหล่าผู้กล้าที่เสียสละชีวิตในสงครามต่าง ๆ และมุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจ ได้เข้าศึกษาเรียนรู้ โดยมีโซนจัดแสดงรวม 8 โซน ได้แก่ Zone 1 : โถงทางเข้าอนุสรณ์สถานสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม, Zone 2 : โถงเฉลิมพระเกียรติ, Zone 3 : สงครามโลกครั้งที่ 1, Zone 4 : กรณีพิพาทอินโดจีน – ฝรั่งเศส และสงครามมหาเอเชียบูรพา, Zone 5 : สงครามเกาหลี, Zone 6 : สงครามเวียดนาม, Zone 7 : จุดยิงปืนเลเซอร์ และ Zone 8 : เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
.
ในการนี้ เลขาธิการ กพฐ. ได้ร่วมหารือกับผู้แทนสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ถึงแนวทางความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว และจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนให้กิจกรรมดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุดแก่นักเรียน อย่างเห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไป










