การประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำกรอบหลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการ รักถิ่นฐาน ผูกพันบ้านเกิด และพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้มุ่งสู่สมรรถนะผู้เรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๘

ดร.กัญจนา สัตตรัตนำพร ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ ดร.ปริศนา วรรณารักษ์ รอง ผอ.สพม.เชียงใหม่ (ช่วยราชการ) เป็นประธานเปิดพร้อมบรรยายพิเศษการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำกรอบหลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการ รักถิ่นฐาน ผูกพันบ้านเกิด และพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้มุ่งสู่สมรรถนะผู้เรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๘ ณ ห้องประชุมสุขสมใจ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา และแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนในแต่ละพื้นที่

วันจันทร์ที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๘ ดร.กัญจนา สัตตรัตนำพร ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ ดร.ปริศนา วรรณารักษ์ รอง ผอ.สพม.เชียงใหม่ (ช่วยราชการ) เป็นประธานเปิดพร้อมบรรยายพิเศษการประชุมเชิงปฏิบัติการการจัดทำกรอบหลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการ รักถิ่นฐาน ผูกพันบ้านเกิด และพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้มุ่งสู่สมรรถนะผู้เรียน ปีการศึกษา ๒๕๖๘ ณ ห้องประชุมสุขสมใจ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เพื่อใช้เป็นกรอบในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาและแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพสำหรับนักเรียนในแต่ละพื้นที่ ในกระบวนการพัฒนากรอบหลักสูตรนี้ เราได้ดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาในเขตพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งศึกษาความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น เพื่อให้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นสามารถตอบสนองความต้องการ และพัฒนาทักษะที่จำเป็นให้กับนักเรียนได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทักษะที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑ คณะวิทยากร ศึกษานิเทศก์ จาก สพป.บุรีรัมย์ เขต ๓  

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ จัดทำกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น ระดับเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้สถานศึกษา ครูผู้สอนนำไปปรับใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนรู้ตามกรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น ระดับเขตพื้นที่การศึกษา “เลิศล้ำเมืองบุรีรัมย์” มีสาระการเรียนรู้นำไปสู่การปฏิบัติจริงในระดับชั้นเรียน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ และ ๑ รายวิชาประวัติศาสตร์ ในทุกระดับชั้นเรียน ให้สอดคล้องกับมาตรฐาน ตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัด (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๐) ประกอบด้วย สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น “เลิศล้ำเมืองบุรีรัมย์” ดังนี้ สาระที่ ๑ ประวัติความเป็นมาของจังหวัดบุรีรัมย์ , สาระที่ ๒ สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และการคมนาคม , สาระที่ ๓ ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม , สาระที่ ๔ เศรษฐกิจและอาชีพ , สาระที่ ๕ ภาษาและวรรณกรรม , สาระที่ ๖ ดนตรี กีฬา ศิลปหัตถกรรม , สาระที่ ๗ วัฒนธรรม ประเพณีและเทศกาลสำคัญ , สาระที่ ๘ ภูมิปัญญา ปราชญ์ชาวบ้าน และบุคคลสำคัญ และสาระที่ ๙ สถานที่แหล่งท่องเที่ยว/แหล่งเรียนรู้

การประชุมและสัมมนามีผู้เกี่ยวข้องในหลายภาคส่วน ทั้งผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครอง เพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นที่มีคุณค่าในการจัดทำกรอบหลักสูตรที่เหมาะสมตามบริบทพื้นที่ ผู้เข้าประชุมรวมทั้งสิ้น จำนวน ๓๐ คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ๔ อำเภอ ครูผู้สอน ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้  การพัฒนาอบรมหลักสูตรท้องถิ่นครั้งนี้ จะช่วยเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาในพื้นที่และส่งเสริมให้สถานศึกษาสามารถปรับใช้หลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น รวมทั้งสามารถสร้างประสิทธิภาพในการเรียนการสอนและพัฒนานักเรียนให้มีทักษะที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีวิตในสังคมที่เปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

Loading