ก.ต.ป.น.สพป.สุโขทัย เขต 2 เปิดวงสนทนาในรูปแบบการทำ CoP ของศึกษานิเทศก์โดยความร่วมมือจากนักปฏิบัติ

วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2568 กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการติดตามตรวจสอบประเมินผลและนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) สพป.สุโขทัย เขต 2 นำโดย ดร.ปุณยวัจน์ ขอบทอง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานฯ จัดกิจกรรม “Craft’ED CoP : ปรุงหลักสูตรด้วยใจ เพื่อการนำไปใช้ในบริบทที่ตรงจริง” เปิดวงสนทนาในรูปแบบการทำ CoP (Community of Practice : CoP) ทางการศึกษาของศึกษานิเทศก์เฉพาะกลุ่ม เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงในการพัฒนางานเชิงระบบผ่านกระบวนการนิเทศการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาที่ตรงจุดแบบตรงจริง โดยใช้หัวข้อประเด็นสนทนา “ทำหลักสูตรสถานศึกษาอย่างไรให้ตรงใจผู้เรียน และสอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษาแบบตรงจริง” เพื่อให้เกิดพลังทางความคิดเชิงลึกผ่านการแชร์เรื่องราวของนักปฏิบัติที่มีประสบการณ์ตรง โดยวงสนทนาของกิจกรรรมนี้ มีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประกอบด้วย นางสาวสมจิต ตาคำแสง ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ริมวิทยาคม สพม.เชียงใหม่ พร้อมด้วย คณะครูผู้รับผิดชอบการขับเคลื่อนหลักสูตรฐานสมรรถนะของสถานศึกษา และ รศ.ดร.ธีรศักดิ์ อุปไมยอธิชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมด้วย ดร.ปาริชาติ เภสัชชา ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าหน่วยศึกษานิเทศก์ สพฐ. ดร.คมสันต์ หลาวเหล็ก ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการนิเทศมัธยมศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ สพฐ. และคณะศึกษานิเทศก์กลุ่มผู้นำการเปลี่ยนแปลง สังกัด สพป.สุโขทัย เขต 2 เข้าร่วมวงสนทนา โดยมีผู้ประสงค์ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์การจัดกิจกรรมเพื่อนำแนวคิดไปปรับใช้ตามบริบท จำนวน 2 ท่าน ประกอบด้วย ดร.ทัศนีย์ วิจิตรพัฒนะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สังกัด สพม.เพชรบูรณ์ และ ดร.พนิดา กระทุ่มนอก ครูโรงเรียนเมืองพญาแลวิทยา สังกัด สพม.ชัยภูมิ

ในกิจกรรมนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.เดชา ลุนาวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 เป็นประธานเปิดกิจกรรม โดยมี ดร.สุภัค พวงขจร รอง ผอ.สพป.สุโขทัย เขต 2 พร้อมด้วย นางสาวพเยาว์ อ่วมภักดี ผอ.กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.สุโขทัย เขต 2 เข้าร่วมให้กำลังใจแก่บุคลากรในสังกัดและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตลอดระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม ณ ห้องประชุมศรีสำโรง สพป.สุโขทัย เขต 2

จากการสะท้อนผลหลักการดำเนินกิจกรรมพบว่า ผู้เข้าร่วมวงสนทนาต่างได้รับแนวคิดและแนวทางที่เป็นความงอกงามเฉพาะตน ซึ่งจะสามารถนำไปปรับใช้ในกระบวนการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ตรงตามบริบทอย่างแท้จริง ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุขได้ในอนาคต….(ปุณยวัจน์….ภาพ/มณีวรรณ….ข่าว)

Loading