รายงานการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง            รายงานการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42

ผู้ศึกษา             นายวัชรพัฐ มะธิตะโน

ปีการศึกษา      2562

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ความเข้าใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ก่อนและหลังฝึกการนิเทศ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้ สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูผู้ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้เทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  1) หาประสิทธิภาพ โดยใช้ค่าร้อยละ 80/80 2) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ความรู้ความเข้าใจ
โดยใช้ t-test  แบบ Independent และ 3) ค่าความพึงพอใจ โดยใช้ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

 

ผลการศึกษาพบว่า

  1. ประสิทธิภาพของคู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 มีประสิทธิภาพ 74/84.80 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
  2. ผลสัมฤทธิ์ด้านความรู้ความเข้าใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 หลังฝึกอบรมด้วยคู่มือการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 สูงกว่าก่อนฝึกอบรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
  3. ความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศเพื่อส่งเสริมการประยุกต์ใช้สื่อเทคโนโลยีการศึกษาทางไกลผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ (DLIT) ในการจัดการเรียนรู้สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการอบรม ด้านสถานที่/ระยะเวลา/สื่อ/อาหาร ด้านวิทยากรและการถ่ายทอดความรู้ และ ด้านหลักสูตรการอบรม ตามลำดับ