รองเลขาฯ กพฐ. ‘วิษณุ’ ติดตามผลการดำเนินงาน การยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนโมโกรวิทยาคม

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2568 นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) พร้อมบุคลากรจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. ได้ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนโมโกรวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนในโครงการการพัฒนาเด็ก และเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก ซึ่งสืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินการปรับหลักสูตรและการเรียนการสอนเพื่อสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่น โดยออกแบบรายวิชาเพิ่มเติมตามศักยภาพและความสนใจของผู้เรียน หลักสูตรท้องถิ่น โมโกรบ้านฉัน ซึ่งรายวิชา “โมโกรบ้านฉัน” สำหรับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่เน้นโครงงานและการสืบเสาะ และรายวิชา “การศึกษาค้นคว้าอิสระ อัจฉริยเกษตรประณีต (IS- STI)” สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปลาย ที่เน้นการทำวิจัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล การปรับปรุงเหล่านี้มีเป้าหมายให้นักเรียน “เรียนน้อย ได้มาก” เพื่อพัฒนาทักษะที่ใช้ได้จริงในชีวิตและอาชีพ ทั้งนี้ ได้เยี่ยมชมกิจกรรมนำเสนอ STEM Play Ground ของนักเรียนโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก เพื่อเป็นแนวทางต้นแบบให้กับนักเรียนโรงเรียนโมโกรวิทยาคม การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการแก้ปัญหาด้านการเกษตรและการพัฒนาท้องถิ่น ที่ได้ทำความร่วมมือทางด้านวิชาการร่วมกันนอกจากนี้ยังได้มอบหนังสือให้ห้องสมุดโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการอ่านและการศึกษาค้นคว้าวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และหนังสือพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า

.

ผลจากการดำเนินงานที่ผ่านมาสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าอย่างชัดเจนในการพัฒนาผู้เรียนที่ได้รับการฝึกฝนด้านการคิด วิเคราะห์ คิดอย่างเป็นระบบ และพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โรงเรียนโมโกรวิทยาคมได้กลายเป็นต้นแบบในการนำนโยบาย “การจัดการเรียนรู้เชิงรุก” ไปสู่การปฏิบัติจริงผ่านการบูรณาการการเรียนการสอน ปรับโครงสร้างหลักสูตร และบูรณาการแหล่งเรียนรู้กับสาระท้องถิ่น นอกเหนือจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-Net) ที่สูงขึ้น ผู้เรียนยังแสดงความโดดเด่นในคุณลักษณะอันพึงประสงค์อันเนื่องมาจากการส่งเสริมสนับสนุนด้วยโครงการและกิจกรรมที่หลากหลาย เนื่องจากบริบทชุมชนที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โรงเรียนได้เพิ่มเติมการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะอาชีพที่สอดคล้องกับท้องถิ่น เช่น การเลี้ยงหม่อนไหม การทอผ้ากะเหรี่ยง การทำ Smart Farm และการสร้างโรงเรือนอัจฉริยะ

.

โรงเรียนโมโกรวิทยาคม มีการดำเนินการต่อเนื่องในการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยเน้นการพัฒนาระบบวัดและประเมินผลในรูปแบบ Project-based Learning เพื่อให้เน้นการสะท้อนความสามารถผ่านผลงานและชิ้นงานของผู้เรียน ควรเพิ่มเติมการส่งเสริมการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เนื่องจากโรงเรียนมีสัญญาณ Internet ที่ครอบคลุมและเสถียร รวมทั้งบูรณาการความรักชาติ สถาบัน และสามเสาหลักในกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านการออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง การสนับสนุนจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก ในการให้คำแนะนำ ติดตามผ่าน Active Learning และการทำโครงงาน mini project ด้วยทีมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นพี่เลี้ยง ได้สร้างพลังขับเคลื่อนที่ทำให้โรงเรียนสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายของการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารได้อย่างเต็มที่ โรงเรียนโมโกรวิทยาคมจึงเป็นอีกหนึ่งต้นแบบที่สำคัญในการพัฒนาทักษะใช้ได้จริงในชีวิตและอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถดำเนินชีวิตอย่างยั่งยืนในชุมชนของตนเอง

ขอบคุณ ภาพ/ข่าว : นายชนาวุฒิ ทองเชื้อ นักประชาสัมพันธ์ สพม.ตาก