ค่ายเยาวชน…รักษ์พรไพร สพป.พิษณุโลก เขต 2

“…ภายในห้องประชุมของศูนย์ศึกษาธรรมชาติ และสัตว์ป่าพิษณุโลก นักเรียนอยู่ความสงบนิ่ง สายตาเพ่งมองจอโปรเจคเตอร์ ที่ฉายภาพพระราชกรณียกิจทรงงานด้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
                    จากนั้นเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ธรรมชาติ และสัตว์ป่าพิษณุโลก แจกภาพพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมกระดาษเพื่อให้นักเรียนแกนนำ จำนวน
60 คน จาก 10 โรงเรียน ในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขียนสัญญา เขียนความในใจ สัจจะสัญญา ว่าเราจะช่วยกันสานต่อ สิ่งที่พ่อได้กระทำไว้ได้อย่างไร และการทดแทนคุณแผ่นดินเกิด จะทำได้วิธีไหน เพื่อเป็นคำสัญญาว่าพวกเราทุกคน จะช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่สืบไป จากน้ำนำไปแขวนใต้พระบรมฉายาลักษณ์ หนึ่งในกิจกรรมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ค่ายเยาวชน..รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีประจำปี 2565

                    ดร.ผกาภรณ์ พลายสังข์ ผู้อำนวยการ สพป.พิษณุโลก เขต 2 กล่าวว่า ภาคีเครือข่าย 13 หน่วยงาน ประกอบด้วย มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.). สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร กรมหม่อนไหม กรมส่งเสริมสหกนรณ์ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มูลนิธิช่างหัวมันตามพระราชดำริและกลุ่มบริษัททรู เครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการ “ค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร” เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่เยาวชนให้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า และเพื่อปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนเกิดความตระหนัก รัก และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า ด้วยการใช้กระบวนการ Active Learning เป็นฐาน พร้อมทั้งเสริมสร้างให้ครู และบุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ

                    ค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร เป็นค่ายที่มีประโยชน์ต่อนักเรียนอย่างยิ่ง เมื่อเด็กมาอยู่ในค่าย จะได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์ ซึ่งจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ตลอดจนสามารถดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะทำให้คุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนดีขึ้น สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

นายธีรวัฒน์ ถาวรโชติ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า หลักสูตรการอยู่ค่าย ประกอบด้วยเนื้อหาวิชาการ และกิจกรรม ทั้งการชมวิดีทัศน์พระราชกรณียกิจ ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โครงการตามแนวพระราชดำริ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้ตามฐาน ได้แก่ ฐานดินดี พืชดี วิถีพอเพียง ฐานระบบนิเวศ ฐานไม้ป่ากินได้ ฐานกวางน้อยหลงทาง นันทนาการ Nature Game ฐานรับอรุณยามเช้า ฐานขาดเธอแล้วฉันจะรู้สึก กิจกรรมทักษะชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสรุปบทเรียนการเรียนรู้จากค่าย และการต่อยอดขยายผลในโรงเรียน โดยหลักสูตร
จัด 3 วัน 2 คืน

ด.ญ.ขวัญลดา มาชื่น นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนสามัคคีธรรม กล่าวว่า ได้รับความรู้เกี่ยวกับป่าและสัตว์ป่า ได้รู้จักธรรมชาติ ได้ทำกิจกรรม สนุกกับเพื่อน ๆ ต่างโรงเรียน และได้เรียนรู้ฐานกิจกรรมต่างๆ ฐานที่ชอบมากที่สุด คือ ฐานระบบนิเวศ  ทำให้รู้จักระบบนิเวศ ป่า การอนุรักษ์ และสัตว์ป่า ซึ่งเป็นต้นกำเนิดสิ่งต่าง ๆ โดยจะนำความรู้ไปสอนน้องๆ เพื่อนๆ ให้ร่วมกันอนุรักษ์ป่าไม้และสัตว์ป่าต่อไป

ค่ายเยาวชน…รักษ์พงไพร เป็นความร่วมมือของ 13 องค์กร นับเป็นการส่งเสริมให้นักเรียน ได้ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่า และต่อยอด ขยายผลแก่นักเรียนในโรงเรียน ครอบครัว ชุมชน  พร้อมดำเนินตามแนวทางพระราชดำริอย่างยั่งยืนตลอดไป