รมว.ศธ. ประชุม Zoom Meeting ชื่นชมนักเรียน ป.6 ร.ร.บ้านย่านซื่อ จ.ตรัง ช่วยคนขึ้นมาจากน้ำ หลังขับรถยนต์พุ่งลงแม่น้ำตรัง

วันนี้ (16 พฤษภาคม 2567) มีการประชุมประสานภารกิจของผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการผ่านระบบ Zoom Meeting และเพื่อเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจให้กับนักเรียนที่ทำความดี มีความเสียสละช่วยเหลือประชาชนด้วยจิตอาสา ประกอบกับนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งกำหนดแนวปฏิบัติงาน “ทำดี ทำได้ ทำทันที” จึงได้ประสานผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 พร้อมด้วยเด็กชายณัฐพล ศรีสุวรรณ หรือน้องณัฐ อายุ 12 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง สังกัด สพป.ตรัง เขต 2    ซึ่งเป็นนักเรียนคนเดียวที่ร่วมกับคุณตาและชาวบ้านเข้าไปช่วยคนตกน้ำ หลังขับรถยนต์พุ่งลงแม่น้ำตรัง ให้เข้าร่วมพบปะพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะ
 
โดยนางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 (สพป.ตรัง) นายดุสิต ลัคนาศิโรรัตน์ นายปรีชา หมีนคลาน นางอัมพิกา อักษรว่าง รอง ผอ.สพป.ตรัง เขต 2 ผอ.กลุ่มงาน หัวหน้าหน่วยตรวจสอบภายใน สพป.ตรัง เขต 2 พร้อมด้วยนายเกียรติประวัติ เพ็ชรสวัสดิ์ ผอ.โรงเรียนบ้านย่านซื่อ เด็กชายณัฐพล ศรีสุวรรณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านย่านซื่อ และนายอำพัน ศรีสุวรรณ (ตา) อายุ 61 ปี ได้เข้าร่วมพบปะกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการผ่านระบบ Zoom Meeting ในครั้งนี้
 
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้น้องณัฐพล ศรีสุวรรณ และคุณตา เล่าถึงเหตุการณ์วันเกิดเหตุที่เข้าไปช่วยเหลือสองพ่อลูกที่ขับรถตกลงไปในแม่น้ำตรัง จนสามารถช่วยขึ้นมาจากน้ำสำเร็จ และนำตัวสองพ่อลูกที่ติดอยู่ในรถนำส่งโรงพยาบาลได้ และได้กล่าวชื่นชมน้องณัฐพลว่าเก่งมาก ที่มีความกล้าหาญในการช่วยเหลือคนอื่น และขอขอบคุณคุณตา ขอบคุณน้องณัฐพล ขอบคุณชาวบ้านในพื้นที่ทุกคนที่ช่วยเหลือกัน ขอบคุณผอ.สพป.ตรัง เขต 2 ผอ.โรงเรียน ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงศึกษาธิการจะมอบเข็มกระทรวงศึกษาธิการ ให้แก่น้องณัฐพล เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ และเสริมสร้างกำลังใจในการทำความดี พร้อมเกียรติบัตรเพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงการยกย่อง
 
ทั้งนี้นายอำพัน ศรีสุวรรณ (ตา) ได้กล่าวขอบคุณพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่มองเห็นคุณค่าของการทำความดีของตนและหลานชายในครั้งนี้
 
สำหรับทั้ง 2 คนได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่เข้าช่วยเหลือคนขับรถยนต์พุ่งลงสู่แม่น้ำตรัง บริเวณบ้านในลุ่ม (ใต้สะพานย่านซื่อ) หมู่ที่ 2 ตำบลย่านซื่อ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 โดยการดำน้ำลงไปค้นหาผู้ประสบภัย และรถที่ประสบเหตุดังกล่าว ซึ่งจมอยู่ใต้สะพาน ซึ่งทั้ง 2 คนดำน้ำลงไปแต่ก็ไม่สามารถเปิดประตูรถได้ และทุบกระจกรถก็ไม่แตก จึงกลับมาเอาเชือกที่บ้านของตนเอง แล้วดำน้ำลงไปอีกครั้งเพื่อผูกเชือกกับรถยนต์ แล้วให้ผู้ช่วยเหลือที่อยู่บนฝั่งสามารถลากรถขึ้นมาจากแม่น้ำตรังจนสำเร็จ และนำตัวสองพ่อลูกที่ติดอยู่ในรถนำส่งโรงพยาบาลได้ แม้ว่าล่าสุดคนขับรถจะเสียชีวิตแล้ว แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวก็แสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 คนก็มีจิตใจที่กล้าหาญ เข้มแข็ง มีน้ำใจ และจิตสาธารณะ ที่จะเข้าช่วยเหลือผู้อื่นด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ โดยเฉพาะเด็กชาย ณัฐพล แม้อายุยังน้อย แต่มีความแข็งแกร่งทางจิตใจ และมีความกตัญญูรู้คุณ เนื่องจากเป็นห่วงเป็นใยคุณตาที่ดำน้ำลงไปช่วยชีวิตคนอื่นจึงขอติดตามไปช่วยด้วยซึ่งน้อยคนที่จะกล้าหาญในเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้
 
อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา สพป.ตรัง เขต 2 โดยนางพัทธนันท์ นิลพัฒน์ ผอ. สพป.ตรัง เขต 2 และคณะได้ลงพื้นที่ที่บ้านพักของน้อง ณัฐพล และครอบครัว เพื่อมอบเกียรติบัตร ยกย่องเชิดชูเกียรติในความกล้าหาญ เปี่ยมไปด้วยน้ำใจ และมีจิตสาธารณะ เป็นขวัญกำลังใจ กระเป๋าเป้เพื่อใช้ไปโรงเรียนช่วงเปิดเทอม พร้อมเครื่องอุปโภค บริโภค และเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 จังหวัดตรัง  โดยนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้มอบเกียรติบัตรเพื่อเป็นการยกย่องถึงการทำความดี มีความเสียสละอุทิศตนในการช่วยเหลือประชาชนและเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม
 
สำหรับเด็กชายณัฐพล ศรีสุวรรณ สภาพครอบครัวมีฐานะยากจน บิดา-มารดาแยกทางกัน ต่างไปมีครอบครัวใหม่ ปัจจุบันน้องณัฐพล อาศัยอยู่กับมารดา คุณตา และคนอื่น ๆ ในครอบครัว รวม 9 คน น้องณัฐพลเป็นบุตรชายคนโต มีน้องร่วมบิดา-มารดา อีก 2 คน อายุ 10 ปี และอายุ 11 ปี เด็ก ๆ ทั้ง 3 คน ได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระให้กับครอบครัว โดยการดำน้ำหากุ้งแม่น้ำ และตกปลา ไปขายให้กับร้านอาหารใกล้บ้าน ในส่วนของโรงเรียนบ้านย่านซื่อ ที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือให้นักเรียนได้รับทุนการศึกษาจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งทุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนมาโดยตลอด