สพม.34 ประกาศเจตนารมย์ไม่ทนต่อการทุจริตร่วมกับผู้บริหารสถานศึกษาและครู

วันที่ 18  มิถุนายน 2562  เวลา 09.00 น. ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และโครงการโรงเรียนสุจริต ให้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 42 โรงเรียน 84 คน ณ ห้องโสตทัศนศึกษาโรงเรียนนวมินทราชูทิศพายัพ

โดย ดร.เสน่ห์ กรแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา  กล่าวรายงานวัตถุประสงค์  เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ แนวทางการปฏิบัติในระบบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITAS) และแนวทางการประเมินตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT)   เพื่อสร้างความตระหนักรู้และจิตสำนึกการประพฤติตนเป็นข้าราชการที่ดีมีคุณธรรมและความโปร่งใสในการปฏิบัติงานในหน้าที่ราชการ

ด้าน ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ประธานในพิธี ได้ร่วมกันกับผู้บริหารสถานศึกษาและครูในสังกัด ประกาศเจตจำนงนโยบายคุณธรรมและความโปร่งใสปราศจากการทุจริตทุกรูปแบบ โดยกำหนดแนวทางให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ถือปฏิบัติและดำเนินการดังนี้ 1.สร้างความตระหนักและปลูกฝังค่านิยมในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น รวมถึงการถ่วงดุลภายในที่เข้มแข็งอย่างมีประสิทธิภาพ 2.บริหารงานและปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล โดยมุ่งตอบสนองความต้องการของประชาชนด้วยการบริการที่ดี รวดเร็ว ถูกต้อง เสมอภาค เท่าเทียม และเป็นธรรม 3.รู้จักแยกแยะประโยชน์ส่วนตนและประโยชน์ส่วนรวม ด้วยการไม่ยอมรับพฤติกรรมการทุจริตอันจะก่อให้เกิดการลงโทษทางสังคม(Social Sanction) ทำให้เกิดความละอายและความกลัวที่จะกระทำผิดหรือการทุจริต 4.ไม่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน ด้วยการไม่รับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดที่เป็นไปในลักษณะรับสินบนหรือผลประโยชน์ทับซ้อน 5.ส่งเสริมให้ปฏิบัติงานตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับอย่างครบถ้วน โดยเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สถานศึกษา และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน โดยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการดำเนินกิจกรรมทุกรูปแบบ 6.จัดทำช่องทางการสื่อสาร เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานในฐานะเครือข่ายความร่วมมือป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยให้ประชาชนแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแส ข้อร้องเรียนหรือร้องทุกข์ผ่านสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 7.ร่วมให้คำปรึกษา เสนอแนะแนวทาง รวมถึงการกำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานความร่วมมือดังกล่าวอย่างเต็มกำลังความสามารถ หากพบการทุจริตจะดำเนินการสอบสวนและลงโทษทางวินัยกับผู้ทุจริตอย่างจริงจัง

ต่อจากนั้น ประธานพิธีกล่าวว่า ขอให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ทุกคน สร้างความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญในการปฏิบัติงานราชการ เพื่อให้เกิดความสุจริต โปร่งใส และพร้อมรับการตรวจสอบ และต้องศึกษาวิธีการของระบบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITAS)  โดยเฉพาะในส่วนของการประเมินตามแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) ที่เป็นบทบาทของท่านในวันนี้ จึงต้องเข้าใจการประเมินอย่างถูกต้อง  และเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรของบุคลากรให้มีจิตสำนึกในการปฏิบัติงานราชการอย่างสุจริต และร่วมกันสอดส่องดูแลการดำเนินงานการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่ไม่ให้เกิดการทุจริตในสถานศึกษาอย่างจริงจังและปฏิบัติอย่างถูกต้อง