นักเรียนกระบี่กว่า 1,000 ชีวิต ร่วมขบวนพาเหรดพิธีเปิด Thailand Biennale KRABI 2018 “สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์”

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561  เวลา 19.30 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดมหกรรมศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ จังหวัดกระบี่ (Thailand Biennale, Krabi 2018) จัดขึ้นที่บริเวณหาดนพรัตน์ธารา ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่  มีนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ และนักท่องเที่ยวกว่า 5,000 คน เข้าร่วม
สำหรับพิธีเปิดยิ่งใหญ่ด้วยขบวนพาเหรดตระการตา มีผู้ร่วมขบวนกว่า 3,000 คน มีนักเรียนในจังหวัดกระบี่กว่า 1,000 ชีวิตร่วมในขบวนพาเหรด โดยขบวนจะยาวตั้งแต่อ่าวนาง ไปจนถึงหาดนพรัตน์ธารา แต่ละขบวนมีเอกลักษณ์พิเศษ ได้แก่ ขบวนแรก แผ่นดินทองท้องถิ่นอารยะ แสดงเรื่องราวกระบี่ในอดีตผ่านจิตรกรรมฝาผนังถ้ำ ระบำลูกปัดสุริยะเทพ มนุษย์โบราณ รถลูกปัด ขบวนที่สอง เรืองวัฒนะรังสรรค์ศิลป์ แสดงวัฒนธรรมด้วยรำมโนรา บูชายัญ ระบำนกแต้วแร้ว ระบำดีดกุ้ง ลิเกป่า ดีเอฮูลู หนังตะลุง ขบวนที่ 3 เทิดถิ่นสืบสานประเพณี เป็นขบวนที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชาวพุทธไปวัด ขันหมากมุสลิม เรือปาจั๊ก กลุ่มรองเง็ง และขบวนที่ 4 ดึงดูดตาด้วยธีมงามรวีวิถีอันดามัน สร้างสรรค์ด้วยรถท้องทะเลไทย นางเงือก ตามด้วยขบวนเกษมสันต์รับมิ่งมิตรเยือนหล้า งดงามด้วยการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ขบวนสุดท้าย สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ เป็นแนวแฟนตาซี มีกลุ่มหุ่นโลกภูเก็ต กลุ่มโขนมาร่วมเฉลิมฉลอง ที่หาดนพรัตน์ธาราจะมีการรวมเรือหัวโทงตกแต่งสวยงามมากที่สุด 300 ลำ สร้างความแปลกตาให้ผู้ที่พบเห็น

ทั้งนี้ การจัดงานศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติระดับโลก Thailand Biennale, KRABI 2018 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ภาครัฐโดยกระทรวงวัฒนธรรมเป็นแกนหลักในการดำเนินงาน นำทีมพาศิลปินระดับโลกจากทั่วโลกกว่า 50 ชีวิต ร่วมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอก เนรมิตทั้งเมืองกระบี่ให้เป็น ‘เมืองศิลปะระดับโลก’ ภายใต้แนวคิด ‘Edge of the wonderland สุดขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์’
โดยงานศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติระดับโลก Biennale นั้น เกิดขึ้นมาแล้วกว่า 120 ปี โดยจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี ทั้งในยุโรปและเอเชีย เช่น อิตาลี อังกฤษ อินโดนีเซีย จีน ญี่ปุ่น เนปาล มาเลเซีย ฯลฯ และนี่เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้จัดงาน โดยจัดขึ้นที่จังหวัดกระบี่ ในระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2562  ในห้วงเวลา 4 เดือน นอกจากนักท่องเที่ยวได้สัมผัสชิ้นงานศิลปะจากศิลปินกว่า 300 คน ยังมีตลาดนัดศิลปะของดีเมืองกระบี่ ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะจัดขึ้นทุกเย็นวันศุกร์และวันเสาร์ บนถนนสายวัฒนธรรมยาวกว่า 1 กิโลเมตร เพื่อเป็นแหล่งรวมงานศิลปะและของดีเมืองกระบี่ นอกจากนี้ มีถนนประติมากรรมที่เหล่าศิลปินท้องถิ่นอันดามัน 6 จังหวัด และสถานศึกษาในภาคใต้ผนึกใจกันสร้างประติมากรรม 26 ผลงาน สูง 2-3 เมตร ติดตั้งตั้งแต่สนามบินไปยังตัวเมืองกระบี่ เชื่อมต่อสู่อุทยานฯ ธารโบกขรณี และอ่าวนาง เส้นทาง 50 กิโลเมตร