ผู้บริหาร สพฐ. ตรวจเยี่ยมสนามสอบสัมภาษณ์บุคคลเข้ารับราชการ สังกัด สพฐ. เน้นโปร่งใสยุติธรรม

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2561 นางสาวอุษณีย์ ธโนศวรรย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พร้อมด้วยนางสุกัญญา งามบรรจง รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายอัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายวัลลพ สงวนนาม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสนามสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร

สำหรับการสอบครั้งนี้เป็นการสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาค ค.) โดยวิธีสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะพิจารณาจากความรู้ที่อาจใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ ความสามารถ ประสบการณ์ ท่วงทีวาจา อุปนิสัย อารมณ์ ทัศนคติ จรรยาบรรณของข้าราชการพลเรือน คุณธรรม จริยธรรม การปรับตัวเข้ากับผู้ร่วมงาน รวมทั้งสังคม และสิ่งแวดล้อม ความคิดสร้างสรรค์ ปฏิภาณไหวพริบ และบุคลิกภาพ โดยวันนี้มีผู้เข้าสอบ 4 ตำแหน่ง ได้แก่ นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ จำนวน 304 คน นักทรัพยากรบุคคลปฏิบัติการ จำนวน 351 คน นิติกรปฏิบัติการ จำนวน 70 คน และนักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ จำนวน 238 คน รวมผู้เข้าสอบทั้งหมด จำนวน 963 คน

นางสาวอุษณีย์ ธโนศวรรย์ รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า เพื่อให้การสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส ยุติธรรม และเสมอภาค สพฐ. ได้จัดให้มีขั้นตอนในการดำเนินงานแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนของคณะกรรมการ แบ่งเป็นกลุ่มจำแนกตามตำแหน่งของผู้เข้าสอบ และจับฉลากแบ่งกลุ่มย่อย กลุ่มละ 3 คน โดยกรรมการแต่ละคนจะไม่ทราบว่าตัวเองจะอยู่กับกรรมการคนไหน และกลุ่มไหน เพื่อป้องกันการทุจริตของคณะกรรมการ และส่วนของผู้เข้าสอบ จะต้องเตรียมบัตรประจำตัวผู้สอบพร้อมด้วยบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง ยื่นลงทะเบียนที่จุดลงทะเบียน แล้วพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อเป็นหลักฐานในการเข้าห้องสอบ ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมพบว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามขั้นตอนของการดำเนินงานที่วางไว้ โดยขอให้ผู้เข้าสอบแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้รับเลือกให้บรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ ในสังกัด สพฐ. สมตามความตั้งใจ

ทั้งนี้ การสอบเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่ง (ภาค ค) โดยวิธีการสัมภาษณ์ มีขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน 2561 ณ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย กรุงเทพมหานคร โดยจะประกาศขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ ภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2561 และบรรจุแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ต่อไป

ฐิติมา ภาพ/ข่าว