โรงเรียนอนุบาลกระบี่ ฝึกอบรมหลักสูตรการแสดงพื้นบ้านรำมโนราห์ โครงการสืบสานศิลปวัฒนธรรมวิถีถิ่น (งบพัฒนาจังหวัด) ประจำปีงบประมาณ 2562

นายสุเทพ  เปียกบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกระบี่ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19  มกราคม  2562 ที่ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลกระบี่  นางเกษร  กำเหนิดเพ็ชร  วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ เป็นประธานเปิดกิจกรรมฝึกอบรมหลักสูตรการแสดงพื้นบ้านรำมโนราห์โครงการสืบสานศิลปวัฒนธรรมวิถีถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 (งบพัฒนาจังหวัดกระบี่)  โดยนายสุเทพ  เปียกบุตร ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวรายงานวัตถุประสงค์  นางนันทนัช   ศิริแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารทั่วไป ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากชมรมนาฏศิลป์โรงเรียนอนุบาลกระบี่ และภูมิปัญญาทางศิลปะการแสดงมโนราห์   มีนักเรียนเข้ารับการอบรม จำนวน 25 คน กิจกรรมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงเรียนอนุบาลกระบี่

นายสุเทพ  ยังกล่าวอีกว่า โนรา หรือ มโนห์รา (เขียนเป็น มโนรา หรือ มโนราห์ ก็ได้) เป็นการละเล่นพื้นเมืองที่สืบทอดกันมานานและนิยมกันอย่างแพร่หลายใน ภาคใต้ เป็นการละเล่นที่มีทั้งการร้อง การรำ บางส่วนเล่นเป็นเรื่อง และบางโอกาสมีบางส่วน แสดงตามคติความเชื่อที่เป็นพิธีกรรม เชื่อกันว่าโนราเกิดขึ้นครั้งแรกที่ หัวเมืองพัทลุง ปัจจุบันคือตำบล บางแก้ว จังหวัด พัทลุง แล้ว แพร่ขยายไปยังหัวเมืองอื่น ๆ ของภาคใต้  การอบรมดังกล่าว เป็นโครงการสืบสานศิลปวัฒนธรรมวิถีถิ่นของภาคใต้ ให้นักเรียน  ซึ่งถือได้ว่าเป็นศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ที่สืบทอดต่อกันมา ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน  โดยโนราได้รับความนิยมอย่างกว้างขว้างเกือบทุกท้องถิ่น บ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์ของการแสดงศิลปวัฒนธรรมทางภาคใต้ จากรุ่นบรรพบุรุษ สู่รุ่นลูก รุ่นหลาน  ที่กำลังจะสูญหายไปกับยุคสมัยใหม่   ได้รับสนับสนุนจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ จากงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด โดยดำเนินการการอบรมระหว่างวันที่ 19 มกราคม – 9 กุมภาพันธ์ 2562