ประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ แบบ Active Learning

สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ จัดประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มุ่งที่จะพัฒนาผู้เรียนด้านสมอง ด้านคุณลักษณะและค่านิยม ด้านทักษะปฏิบัติ และด้านสุขภาพกาย

เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๖๑ ที่หอประชุมพิมานพรหม สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ นายศราวุธ โรจนาวรรณ ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา รักษาราชการแทน ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ เป็นประธานเปิดการจัดประชุมปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning วัตถุประสงค์ เพื่อให้ครูผู้สินและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจการบริหารจัดการเวลาเรียน ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียน ซึ่งมีครู บุคลากรทางการศึกษา และศึกษานิเทศก์ ร่วมเข้ารับการอบรมจำนวนทั้งสิ้น ๒๒๐ คน  วิทยากรบรรยาย ดร.ณัฐพงศ์ ฉลาดแย้ม ศึกษานิเทศก์ จาก สพป.อุดรธานี เขต ๑ อบรมระหว่างวันที่ ๒๗ – ๒๘ กันยายน ๒๕๖๑

การจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาผู้เรียนด้านสมอง (Head) ด้านคุณลักษณะและค่านิยม (Heart) ด้านทักษะปฏิบัติ (Hand) และด้านสุขภาพกาย (Health) ดังนั้นครูผู้สอนจึงเป็นกลไกหลักที่จะกำหนดทิศทางให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ ทั้งรูปแบบ วิธีการใหม่ๆ ที่จะกระตุ้นความสนใจของผู้เรียน อย่างเป็นรูปธรรมให้มีทักษะที่จำเป็นในยุคศตวรรษที่ ๒๑ คือ 3Rs และ 8Cs นั่นคือ 3R ได้แก่  การอ่าน (Reading) การเขียน (writing) และคณิตศาสตร์ (arithmetic) 8Cs ได้แก่ การคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา (Critical thinking & problem solving) คิดสร้างสรรค์และคิดค้นนวัตกรรม (Creativity & innovation) เข้าใจวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย (Cross-cultural understanding) ความร่วมมือทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ (Collaboration, teamwork & leadership) การสื่อสารรู้เท่าทันสื่อและข้อมูลสารสนเทศ (Communications, information & media literacy) มีทักษะด้ารคอมพิวเตอร์และสื่อเทคโนโลยี (Computing & ICT literacy) มีทักษะการเรียนรู้และอาชีพ (Career & learning skills) และมีคุณธรรม มีเมตตากรุณา มีระเบียบวินัย (Compassion) ซึ่งทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต มีความพร้อมที่จะแข่งขันกับนานาชาติ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมในยุคปัจจุบันและเทคโนโลยี ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาไทยยุค ๔.๐ และสอดคล้องกับการพัฒนาจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ว่า “บุรีรัมย์เมืองสันติสุข รอบรู้ สู่เหตุผล สร้างคน สร้างปัญญา 3S1H” (Speech sport spirit & Happiness)