สพฐ. ห่วงใยนักเรียน แจ้ง สพท. เฝ้าระวังและป้องกันเหตุการณ์อันเนื่องจากการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย

วันที่ 17 มีนาคม 2565 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า เนื่องด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา มีประกาศให้ประเทศไทยเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม 2565 โดยในตอนกลางวันพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีอากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่ 35 องศาเซลเซียสขึ้นไป ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้หรือลมฝ่ายใต้พัดปกคลุมแทน ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูร้อนของประเทศไทย แต่อย่างไรก็ตามลักษณะอากาศในช่วงต้นฤดูร้อนนี้จะแปรปรวนและมีฝนตกเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้บริเวณ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าต่อไปอีกระยะหนึ่ง และคาดว่าฤดูร้อน จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2565

โดย สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความห่วงใยในเรื่องดังกล่าว จึงได้ส่งหนังสือขอให้สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) แจ้งสถานศึกษาในสังกัดวางมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนและผู้ปกครองทราบถึงการสาธารณภัยต่าง ๆ อันจะเกิดขึ้นได้ในห้วงเวลานี้ พร้อมกําชับให้ระมัดระวังป้องกันกรณีเด็กจมน้ำ รวมถึงให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของทางราชการ และติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่เสมอ

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์สาธารณภัยได้จากเว็บไซต์กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สายด่วน 1784 หรือเว็บไซต์ศูนย์นิรภัย http://www.nirapai.com/1784/index.php/th/