สพฐ. ร่วมกับ สพม.เชียงใหม่ เปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ว่ายน้ำ เพื่อชีวิต 2565: Life Saving 2022”

วันที่ 18 มิถุนายน 2565 นายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ว่ายน้ำ เพื่อชีวิต 2565: Life Saving 2022” พร้อมให้โอวาทและบรรยายพิเศษ ให้แก่ นักเรียนจากสถานศึกษาในสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ จำนวน 130 คน ณ หอประชุมโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โดย นายมงคล กาเหว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย กล่าวต้อนรับ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ คณะผู้บริหารสถานศึกษา วิทยากร คณะกรรมการดำเนินงาน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ และแขกผู้มีเกียรติ ที่ร่วมพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ

ในการนี้ ดร.ปริศนา วรรณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดโครงการฝึกอบรมฯ เพื่อเสริมสร้างทักษะ ป้องกัน และลดอัตราการเสียชีวิตด้วยการจมน้ำของเด็กและเยาวชน ด้วยกระบวนการฝึกปฏิบัติให้กับนักเรียนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง หรือไม่มีทักษะว่ายน้ำ ให้สามารถว่ายน้ำ ลอยตัวในน้ำ เอาชีวิตรอดจากการจมน้ำ และเรียนรู้วิธีการช่วยชีวิตคนจมน้ำเบื้องต้น ด้วยวิธีการตามแบบมาตรฐานสากล โดยใช้อุปกรณ์ใกล้มือได้อย่างเหมาะสม

ทางด้านนายพนัส บุญวัฒนสุนทร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. ประธานพิธีเปิดโครงการ กล่าวว่า สถิติเด็กอายุต่ำว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิต ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดทักษะการเอาชีวิตรอดในน้ำ และไม่รู้วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่มีสถิติเด็กนักเรียนและเยาวชนจมน้ำเสียชีวิต สูงติดอันดับของประเทศ จึงจำเป็นจะต้องฝึกให้เด็กที่ไม่มีทักษะว่ายน้ำ สามารถเอารอดชีวิตจากการจมน้ำ และช่วยเหลือผู้อื่นได้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้ดำเนินงานโครงการ “ว่ายน้ำ เพื่อชีวิต” ปี 2565 จำนวน 4 ภูมิภาค สำหรับการดำเนินงานภาคเหนือ ได้ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ดำเนินงานโครงการ “ว่ายน้ำ เพื่อชีวิต ประจำปี 2565: Life Saving 2022 ขึ้น ผมขอเป็นกำลังใจให้กับผู้เข้าร่วมการอบรมทุกท่าน ที่มุ่งมั่น และทุ่มเทในการขับเคลื่อนโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อเด็กและเยาวชน และขอให้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมทุกคน ตั้งใจเรียนรู้เพื่อเก็บเกี่ยวความรู้ ประสบการณ์ และทักษะที่จำเป็นต่อการเอาชีวิตรอด รวมถึงการต่อยอดขยายผลไปสู่การช่วยเหลือผู้อื่นให้รอดชีวิตจาการจมน้ำต่อไป

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ วิทยากร บุคลากร และสถานที่ จากสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สพฐ. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย และภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว โดยกำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 18 – 19 มิถุนายน 2565 ณ ศูนย์ฝึกสระว่ายน้ำโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

โอกาสนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย คณะครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย คณะวิทยากร คณะกรรมการดำเนินงาน ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ที่ทำให้การดำเนินงานโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “ว่ายน้ำ เพื่อชีวิต 2565: Life Saving 2022” สำเร็จลุล่วงเป็นไปด้วยดี สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมทุกประการ