สพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ร่วมรับชมถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวการนำหนังสือพระราชทาน “จิตตนคร นครหลวงของโลก” และ “สัมมาทิฏฐิ” ไปจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา

วันที่ 2 ธันวาคม 2565 นายอดุลย์ ภูปลื้ม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ พร้อมด้วย ศึกษานิเทศก์สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก อุตรดิตถ์ ร่วมรับชมถ่ายทอดสดงานแถลงข่าวการนำหนังสือพระราชทาน “จิตตนคร นครหลวงของโลก” และ “สัมมาทิฏฐิ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนการนำหนังสือพระราชทานไปใช้ในสถานศึกษา โดยมีนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในการแถลงข่าวฯ

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. กล่าวว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ให้จัดพิมพ์หนังสือ เรื่อง “จิตตนคร นครหลวงของโลก” และ “สัมมาทิฏฐิ ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ” ซึ่งเป็นหนังสือพระนิพนธ์ในสมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร (เจริญ สุวฑฒโน) เพื่อพระราชทานแก่พสกนิกรทั่วไป

ในโอกาสนี้ สถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับพระราชทานหนังสือทั้งสองเรื่องดังกล่าวด้วย กระทรวงศึกษาธิการจึงขอน้อมนำรับสนองพระราชดำริให้เด็ก เยาวชน ครู และผู้บริหารสถานศึกษา ได้ศึกษาและนำไปจัดการเรียนการสอน โดยเฉพาะการจัดประสบการณ์ในลักษณะ Active Learning รวมถึงการนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา 4 ประการ มาเป็นเป้าประสงค์ในแต่ละกิจกรรมด้วย คือเริ่มจากการมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง-มีคุณธรรม มีงานทำมีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดี และทรงมีพระวิสัยทัศน์ให้นำหนังสือทั้งสองเล่ม ไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้และส่งเสริมการอ่าน ให้ผู้เรียนได้ศึกษาเข้าใจหลักธรรม เพื่อพัฒนาการศึกษาและพัฒนาตนเองให้มีความยั่งยืนสมบูรณ์พร้อม เพราะมีความรู้ควบคู่ธรรมะประจำตน ดังที่ทรงได้กล่าวถึงพระวิสัยทัศน์แห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ซึ่งทรงเป็นกำลังอันสำคัญยิ่งในการพัฒนาการศึกษาของไทย โดยทรงเริ่มพัฒนาคน คือประชาชน ให้มีการศึกษาอย่างทั่วถึงเป็นอันตับแรก