สพม.เชียงใหม่ รับชมการถ่ายทอดสด การมอบนโยบายการดำเนินงานของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. ดร.สุชน วิเชียรสรรค์ ผอ.สพม.เชียงใหม่ อนุกรรมการและเลขานุการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา สพม.เชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ดนัยรัตน์ กาศเกษม รอง ผอ.สพม.เชียงใหม่ และคณะอนุกรรมการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การการศึกษา สพม.เชียงใหม่ ร่วมรับชมการถ่ายทอดสด การมอบนโยบายการดำเนินงานของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ”เปลี่ยนผ่านความคาดหวังและความท้าทาย : จาก กศจ.สู่ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ผ่าน OBEC Channel โดยมี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ณ ห้องประชุมนพรัตน์จักรีทิศ โรงเรียนนวมินทราชูทิศ พายัพ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

สรุปประเด็นจากการประชุมมอบนโยบายของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ วันที่ 15 กพ 66 โดย กคศ.
1.รมต.ศธ.มอบนโยบาย “ยึด ย้ำ ล้ำ เลิศ” ในการบริหารงานบุคคล
2.เลขาธิการ กพฐ.เน้นย้ำให้มีการจัดทำบันทึกส่งมอบงานจาก กศจ.สู่ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ พร้อมทั้งจัดทำปฏิทินการปฏิบัติงานด้านงานบุคคลตลอดปีงบประมาณ และการดำเนินการตามปฏิทินตามคู่มือการบริหารงานบุคคลของสพฐ. โดยสุจริตและมีธรรมาภิบาล
3.เลขาธิการ ก.ค.ศ. เน้นย้ำ 5 คานงัดสู่คุณภาพการศึกษา โดยอาจมีการนัดประชุมมากกว่าเดือนละครั้งได้ตามความเหมาะสมของภารกิจต่างๆและบทบาทหน้าที่
4.เครือข่ายสุจริตไทย ฝากคานงัดที่6 คือการสร้างค่านิยมสุจริตในวงนักบริหารการศึกษาไทย มีเครื่องมือฝึกอบรมหลักสูตรสุจริตไทย ทดสอบ/วัดค่านิยมสุจริตพร้อมมีการออกเอกสารรับรองให้ด้วย
5.การจัดประชุมผู้แทนก.ค.ศ.ระหว่าง 27กพ.-1มีค.66 โดย ก.ค.ศ.และย้ำกรณีการนัดประชุมอ.ก.ค.ศ.โดยประธานฯต้องล่วงหน้าเกินกว่า3วัน การพิจารณาผู้ที่ไม่สามารถร่วมประชุมพิจารณาทางปกครองได้ การสรรหาครูและบุคลากรฯแต่ละสายงาน ได้แก่ คัดเลือกครูผู้ช่วย ว14/64 ว16/57 การคัดเลือกศึกษานิเทศก์ การคัดเลือกรอง ผอ.และผอ.สถานศึกษา
6.การย้ายครูและผู้บริหารสถานศึกษาตามหลักเกณฑ์ใหม่
6.1 ย้ายครูกรณีปกติรอบแรก 15กพ.-มิย. รอบสองยื่น กค.เป็นต้นไป สำหรับย้ายกรณีพิเศษยังมี4กรณีโดยระบุเพียงอำเภอที่ขอย้ายในเขตพื้นที่ที่ขอไป
6.2 การย้ายผู้บริหารสถานสถานศึกษา ต้องตั้งกรรมการกลั่นกรองเพื่อดำเนินการก่อนเข้าพิจารณาและกำหนดสัดส่วนตามหลักเกณฑ์ล่าสุดที่บังคับใช้ซึ่งสามารถยื่นย้ายได้เขตพื้นที่เดียวเท่านั้นต่อรอบการย้าย
7.ระบบDPA ตามว9-ว12(วPA) ซึ่งจะประเมินในเกณฑ์การประเมินเดียวกับการเลื่อนเงินเดือนตาม ว23 ในการวางแผนอัตรากำลังและพิจารณาต่างๆ เพื่อให้เกิดสายความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา โดยยังคงมีการใช้หลักเกณฑ์ขอเลื่อนวิทยฐานะตาม ว17/52 และว21/60 ในช่วงเปลี่ยนผ่านอยู่ในบางกรณี
8.การประชุมออนไลน์ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ตามพรก.(กฎหมาย)และตามความเหมาะสม/ความจำเป็นในบางกรณีได้
9.การเริ่มดำเนินการทั้งในส่วนที่มีการส่งมอบงานและงานเกิดขึ้นใหม่ ได้แก่ การวางแผนอัตรากำลังตาม ว23 การประชุมแบบHybridได้ตามจำเป็น การแจ้งข่าวการบริหารงานบุคคลช่องทางสื่อต่างๆของก.ค.ศ. การบริหารงานบุคคลในพื้นที่นวัตกรรม การพิจารณาดำเนินการทางวินัย และการเตรียมการกับการขอย้ายด้วยระบบออนไลน์

       สรุปโดย รองผอ.สพม.ชม