สพฐ. จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4

วันที่ 5 เมษายน 2566 ณ โรงแรมนภาลัย จังหวัดอุดรธานี นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) และนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้มอบหมายให้ นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (ผอ.สวก.) เป็นประธานเปิดการอบรมและบรรยายพิเศษแก่ผู้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 โดยมี นายอำนาจ มณฑาทอง หัวหน้าฝ่ายโครงการพระราชดำริพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมด้วย พันตำรวจเอก สิปนันท์ สรณ์คุณแก้ว รองผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2 และนายธวัชชัย คำวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 เข้าร่วมในพิธีเปิดการอบรม

นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ กล่าวว่า การจัดอบรมดังกล่าวเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และจะจัดอบรมทั้งหมด 4 รุ่น แบ่งเป็น 4 ภูมิภาค โดยรุ่นที่ 1 จัดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 4-7 เมษายน 2566 ณ โรงแรมนภาลัย จังหวัดอุดรธานี รุ่นที่ 2 ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2566 ณ โรงแรมเดอะ พาลาสโซ กรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 3 ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมคุ้มภูคำ จังหวัดเชียงใหม่ และรุ่นที่ 4 ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคม 2566 ณ โรงแรมไดมอนด์พลาซ่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับการจัดอบรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 1 มีผู้เข้ารับการอบรมประกอบด้วยครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21-24 นายตำรวจนิเทศกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 21-24 และครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขตละ 1 คน มีผู้เข้าร่วมอบรม ผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์ คณะวิทยากร และคณะทำงาน รวมจำนวนทั้งสิ้น 210 คน

“ทั้งนี้ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. และนางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. ได้ให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทยเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนด้านการอ่าน และการเขียนภาษาไทย สำหรับครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน สังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3-4 ที่มิได้สำเร็จการศึกษาในวิชาเอกภาษาไทยหรือได้รับการบรรจุใหม่ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่มีโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด สพฐ. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้รับจากการอบรมไปปรับใช้ในการพัฒนานักเรียนให้อ่านออกเขียนได้อย่างเหมาะสมแก่บริบทในชั้นเรียนของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” ผอ.สวก. กล่าว