สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เร่งพัฒนาครูแก้ปัญหาการอ่านออก เขียนได้และคิดคำนวณเป็นสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในโรงเรียนเรียนรวม

วันที่ 2 เมษายน 2562 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมทรายคำ โรงเรียนภูเขียว นายมนัส เจียมภูเขียว ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 2 มอบหมายให้ นายสุดสาคร เรืองวิเศษ รอง ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 2 เป็นประธานพิธีเปิดและบรรยายพิเศษการอบรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางการเรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การอ่านออก เขียนได้และคิดคำนวณเป็นสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในโรงเรียนเรียนรวม โดยมี นายเชษฐา พลธรรม ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงาน และมีครูโรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมและโรงเรียนเรียนรวมทั่วไป เข้ารับการอบรม 200 คน ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจาก รศ.ดร.ดารณี ศักดิ์ศิริผล อาจารย์ประจำศูนย์การศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฌ เป็นวิทยากรอบรม

นายสุดสาคร เรืองวิเศษ รอง ผอ.สพป.ชัยภูมิ เขต 2 กล่าวว่า สพฐ.ได้ให้ความสำคัญในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการให้ได้รับบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มพร้อมทั้งบูรณาการ การฟื้นฟู สมรรถภาพเบื้องต้นให้คนพิการสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข สพป.ชัยภูมิ เขต 2 จึงตระหนักถึงความสำคัญโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรีียนรู้ ซึ่งเป็นเด็กที่มีความยุ่งยากและลำบากในด้านการสับสนทิศทาง การจำ การเรียงลำดับ ส่งผลให้เด็กไม่สามารถอ่านออก เขียนได้ และคิดคำนวณได้ในวัยอันเหมาะสม จึงจำเป็นต้องช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นกระบวนการ โดยเร่ิมตั้งแต่การป้องกันปัญหาทางการเรียนรู้ให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นช่วงการเตรียมความพร้อมต่อเนื่องด้วยการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณให้กับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้วยสื่อเสริมการเรียนการสอนที่มีความเหมาะสม

นางเทียนทอง ประทีบเมือง ศึกษานิเทศก์ หัวหน้ากลุ่มงานการศึกษาพิเศษ สพป.ชัยภูมิ เขต 2 กล่าวว่า การจัดอบรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงต่อปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้และเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหารการอ่านออก เขียนได้ และคิดคำนวณของนักเรียนที่มีปัญหาความบกพร่องทางการเรียนรู้ รวมทั้งส่งเสริมให้ครูผู้สอนได้มีความรู้ ความเข้าใจสื่อที่เหมาะสมสำหรับการนำใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป