จิ๋วแต่แจ๋ว-บ้านโสกท่าวังหิน บทเรียนความสำเร็จโรงเรียนใช้ DLTV เด็กดี เก่ง มีความสุข คะแนนระดับชาติอันดับ 1 สพป. อำนาจเจริญ

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ลงพื้นที่ติดตามการเปิดภาคเรียนโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ระบบการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) ในพื้นที่ สพป.อำนาจเจริญ โดยมีนางพวงทอง ศรีวิลัย ผู้อำนวยการสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน (ผอ.สทร.) และทีมงานจากส่วนกลาง รวมถึง ผอ.สพป. รอง ผอ.สพป. ศน. และทีมงานเขตพื้นที่ ร่วมคณะด้วย

สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ (สพป.อำนาจเจริญ) มีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 28,878 คน มีโรงเรียนทั้งหมด 252 โรง แบ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก 191 โรง ขนาดกลาง 57 โรง ขนาดใหญ่ 3 โรง และขนาดใหญ่พิเศษ 1 โรง มีการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) จำนวน 166 โรง และพบว่ามีจำนวนโรงเรียนมีความต้องการใช้ เพิ่มสูงขึ้น แปรผันตามแนวโน้มของจำนวนโรงเรียนขนาดเล็กในอนาคต จึงได้เผยแพร่คู่มือการจัดการเรียนรู้และวัด ประเมินผลตามแนวทางการใช้ DLTV และเผยแพร่ให้กับทุกโรงเรียน เพื่อให้ได้ใช้สอบวัดและประเมินผลผู้เรียนเมื่อจบการเรียนการสอนในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ และครูผู้สอนนำไปใช้ในการวางแผนปรับปรุงพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อไป

ในโอกาสนี้ รองเลขาธิการ กพฐ. และคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนบ้านโสกท่าวังหิน ซึ่งจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 91 คน ครูและบุคลากร 6 โดยสิ่งที่พบและน่าชื่นชม คือ ในระดับชั้นอนุบาล ได้จัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี จัดตารางสอนตามแบบของมูลนิธิฯ (โรงเรียนต้นทาง) และใช้ DLTV 100% ส่วนในระดับชั้น ป.1-6 จัดการเรียนรู้โดยใช้ DLTV ทุกวิชา โดยมี 2 ลักษณะ ได้แก่ 1) กรณีครูตรงเอก จะดาวน์โหลดไฟล์นำเสนอ (PowerPoint)  สื่อเอกสาร ใบงาน และใบกิจกรรม มาปรับใช้ประกอบการสอนของตนเอง และ 2) กรณีครูไม่ตรงเอก จะใช้ On-Air DLTV และดาวน์โหลดสื่อ เอกสาร ใบงาน และใบกิจกรรม มาให้นักเรียนใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมพร้อมกับโรงเรียนต้นทาง โดยปรับเปลี่ยนบทบาทของตนเองเป็นสนับสนุนการเรียนรู้และคอยดูแลนักเรียนในชั้นเรียนอย่างใกล้ชิด ซึ่งการที่โรงเรียนมีครูครบชั้น แต่ไม่ตรงเอกในบางรายวิชา ครูแต่ละคนจะสอนหลายระดับชั้นและหลายวิชา ทำให้ใช้เวลาในการเตรียมการสอนค่อนข้างมาก ดังนั้น ครูจึงเลือกใช้ DLTV มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน โดยครูจะมีการเตรียมการสอนล่วงหน้า และจัดเตรียมสื่อประกอบการสอนล่วงหน้าให้สอดคล้องเนื้อหา

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนบ้านโสกท่าวังหิน ในวันนี้ พบว่าปัจจัยความสำเร็จของโรงเรียน คือ การมีชุมชนที่เข้มแข็งที่ให้การสนับสนุนการจัดการศึกษา ซึ่งเกิดจากการที่โรงเรียนได้ส่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่ชุมชนได้จัดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และเปิดโอกาสให้ชุมชนได้เข้าร่วมกิจกรรมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความอนุเคราะห์จากอดีตท่านผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเป็นคนในชุมชนมาเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาและมีครูที่เกษียณอายุราชการมาเป็นจิตอาสาในการช่วยสอนนักเรียนในระดับ ป.1 และได้รับการอนุเคราะห์จากวัดสวนสวรรค์ในการอนุเคราะห์พื้นที่ในการจัดเตรียมและรับประทานอาหารกลางวันของนักเรียน นอกจากนั้น ยังมีครูที่ดี มุ่งมั่นในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ และไม่นำข้อจำกัดของทรัพยากรมาขัดขวางความตั้งใจในการพัฒนานักเรียน ส่งผลให้ทุกหมู่บ้านและกว่า 100 ครัวเรือน ส่งเด็กมาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ทุกคน โดยครูทุกคนมีความตั้งใจในการใช้ DLTV ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ส่งเสริมให้การใช้ DLTV อย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ ทางด้าน สพป.อำนาจเจริญ ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญมาให้คำแนะนำในการจัดการเรียนการสอนและการใช้งาน DLTV อย่างถูกต้อง และยังสนับสนุนระบบบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ SMSS และมีการพัฒนาแบบทดสอบรายหน่วยตามมาตรฐาน / ตัวชี้วัดของหลักสูตร UT (Unit Test) โดยใช้หน่วยการเรียนรู้ DLTV เป็นกรอบในการดำเนินการ เพื่อให้ครูสามารถนำผลการประเมินไปพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้อย่างชัดเจน ซึ่งครูทุกคนได้รับการพัฒนาทักษะด้านเทคโนโลยีแล้ว จากการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพดังกล่าว ส่งผลให้นักเรียนได้รับโอกาสทางการศึกษา ได้รับการพัฒนาและประเมินครบตามมาตรฐาน/ตัวชี้วัดอย่างมีคุณภาพ และผลการทดสอบ RT NT สูงกว่าระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการสอบ O-NET ชั้น ป.6 ก็สามารถทำคะแนนเป็นอันดับ 1 ของ สพป.อำนาจเจริญ อีกด้วย

 

นางเกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า ทางด้านผู้ปกครองก็มีส่วนร่วมในการพัฒนานักเรียนด้วย ในกรณีที่นักเรียนไม่สามารถมาโรงเรียนได้ ตัวอย่างเช่น หากนักเรียนเกิดอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา-2019 หรืออื่นๆ ผู้ปกครองจะมีส่วนช่วยในการกำกับ ติดตามการเรียนการสอนผ่าน DLTV และให้นักเรียนทบทวนความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยทางโรงเรียนได้มีการสอนและแนะนำให้ผู้ปกครองเข้าระบบ AMSS เพื่อติดตามผลการประเมินนักเรียน ทำให้ผู้ปกครองได้ทราบข้อมูลนักเรียนเป็นระยะ ๆ เพื่อการพัฒนาและกระตุ้นนักเรียนร่วมกับครูได้ นอกจากนั้น จากการเยี่ยมห้องเรียนและได้พูดคุยกับคุณครูผู้สอน ได้รับแจ้งว่า ต้องการแบบฝึกสำหรับช่วยเสริมทักษะการอ่านให้นักเรียน จึงได้ประสานกับผู้รับผิดชอบจากสถาบันภาษาไทย สวก. ซึ่งทางสถาบันภาษาไทยได้ดำเนินการจัดส่งสื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทยผ่านช่องทางไลน์ของคุณครูเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1) คู่มือการสอนอ่านเขียนโดยการแจกลูกสะกดคำ 2) คู่มือและแนวทางและแบบฝึกซ่อมเสริมการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น ป.1-3 เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loss) จำนวน 9 เล่ม และ 3) แนวทางการสอนซ่อมเสริมการอ่านและการเขียน ชั้น ป.3 จำนวน 7 เล่ม

“จะเห็นได้ว่า ถึงแม้โรงเรียนบ้านโสกท่าวังหินจะเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีอุปสรรคและข้อจำกัดในการทำงานหลายประการ แต่ด้วยครูมีทัศนคติที่ดีและมีความมุ่งมั่น ทำให้ข้อจำกัดเหล่านั้นถูกเปลี่ยนให้เป็นความท้าทายในการพยายามที่จะเอาชนะ และก้าวข้ามจนประสบความสำเร็จ ตลอดจนรู้จักการนำสิ่งที่ดีนั่นคือ DLTV ที่มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ และส่วนกลางได้จัดเตรียมไว้ให้มาใช้ได้อย่างเกิดประสิทธิภาพ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตัดสินใจเลือกโรงเรียนแห่งนี้ในการถอดบทเรียนความสำเร็จของโรงเรียนขนาดเล็กคุณภาพแบบ stand alone คือ โรงเรียนที่ไม่ยึดติดกับขนาดโรงเรียน แต่เน้นการบริหารจัดการให้ดีที่สุดภายใต้บริบทของโรงเรียนซึ่งเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่ดีมาก เหมาะสมแก่การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับโรงเรียนอื่นๆ ต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว