พิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ

สำนักงานงานลูกเสือจังหวัดบุรีรัมย์ โดย นายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดบุรีรัมย์ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์) เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดบุรีรัมย์ ณ สนามโรงเรียนภัทรบพิตร อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์

เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดบุรีรัมย์ (รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์) เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม วันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ จังหวัดบุรีรัมย์ ณ สนามโรงเรียนภัทรบพิตร อำภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อน้อมรำลึกถึงมหากรุณาธิคุณขององค์พระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว องค์พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ พระผู้เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย ทรงมีพระราชประสงค์  เพื่อบ่มเพราะนิสัย เยาวชนของชาติ ให้เป็นพลเมืองที่ดี ตามจารีตประเพณีบ้านเมือง ตามอุดมการณ์ของลูกเสือ ดังนี้ (๑) ให้เป็นผู้มีวินัย รู้จักการสังเกต จดจำและพึ่งตนเอง (๒) ให้เป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์ มีระเบียบวินัยและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น (๓) ให้เป็นที่รู้จักบำเพ็ญตน เพื่อสาธารณะประโยชน์ (๔) ให้รู้จักทำการฝีมือและฝึกฝนทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม และ (๕) ให้เป็นที่รู้จักรักษา และส่งเสริมจารีตประเพณี วัฒนธรรมและความมั่นคงของประเทศชาติ ทั้งนี้ไม่เกี่ยวกับลัทธิการเมืองใด ๆ โดยมี นายทวี ทะนอก หัวสำนักงานลูกเสือจังหวัดบุรีรัมย์ (ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑) เป็นผู้กล่าวรายงาน

นายจำเริญ แหวนเพ็ชร รองผู้อำนวยการลูกเสือจังหวัดบุรีรัมย์ ใคร่ขอความร่วมมือจากพี่น้องลูกเสือทั้งหลายมีความยึดมั่น ในคติพจน์ของลูกเสือ ปฏิบัติตามอุดมการณ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ อย่างเหนียวแน่น กิจกรรมลูกเสือสามารถพัฒนาคน ให้เป็นพลเมืองดี อันจะเป็นการส่งเสริมให้ประเทศชาติมีความมั่นคง และอยู่รอดปลอดภัย จากรอบด้าน ที่จะเกิดขึ้นกับพวกเราได้เป็นอย่างดี การมารวมพลังกัน เพื่อสวนสนามและทบทวนคำปฏิญาณของลูกเสือในครั้งนี้ เป็นการแสดงถึงความพร้อมเพรียง ความสมัครสมานสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ของเหล่าพี่น้องลูกเสือเป็นอย่างดียิ่ง และเหล่าลูกเสือจิตอาสาพระราชทานที่ชุมนุมกัน ณ ที่นี้ ที่มุ่งทำความดี ด้วยจิตอาสา โดยยึดมั่นในคำขวัญลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน “ลูกเสือจิตอาสาพระราชทาน มุ่งประสาน ทำความดีด้วยหัวใจ” นับว่าเป็นพลังอันยิ่งใหญ่และถาวรสืบไป ซึ่งควรจะดำรงไว้ เป็นสถาบันอันยึดมั่นของประเทศชาติ สถาบันดังกล่าวก็คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์  (อภิรักษ์ จันทวี : ภาพ)