Best Practice การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ

นายทวี ทะนอก ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ นางสาวพรทิพย์ ทวีวัฒน์โสภา รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต ๓ (ช่วยราชการ) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การคัดเลือกโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ ประจำปี ๒๕๖๖ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ณ ห้องประชุมสรรค์กิจไมตรี สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑

เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม ๒๕๖๖ นายทวี ทะนอก ผอ.สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ มอบหมายให้ นางสาวพรทิพย์ ทวีวัฒน์โสภา รอง ผอ.สพป.เชียงใหม่ เขต ๓ (ช่วยราชการ) เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การคัดเลือกโรงเรียนที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) การน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ ประจำปี ๒๕๖๖ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา โดยมีกิจกรรม ๓ ด้าน คือ ด้านมีคุณธรรมนำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม , ด้านหนึ่งนักเรียนหนึ่งอาชีพ : มีงานทำ – มีอาชีพ และด้านจิตอาสาด้วยหัวใจ : การเป็นพลเมืองดี โดยมีคณะศึกษานิเทศก์ สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑ ร่วมเป็นคณะกรรมการคัดเลือกฯ ณ ห้องประชุมสรรค์กิจไมตรี สพป.บุรีรัมย์ เขต ๑

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีนโยบายขับเคลื่อนการดำเนินงานน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ สู่การปฏิบัติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียน มีทัศนคติที่ดีต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ และเป็นพลเมืองที่ดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๑ ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนสถานศึกษาในสังกัดร่วมส่งผลงานเข้าร่วมการคัดเลือกวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ประจำปี ๒๕๖๖ ซึ่งมีผู้ที่สนใจส่งผลงานร่วมการคัดเลือก ดังนี้ ด้านมีคุณธรรมนำชีวิต : มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง – มีคุณธรรม จำนวน ๕ โรงเรียน , ด้านหนึ่งนักเรียนหนึ่งอาชีพ : มีงานทำ – มีอาชีพ จำนวน ๔ โรงเรียน , ด้านจิตอาสาด้วยหัวใจ : การเป็นพลเมืองดี จำนวน ๓ โรงเรียน

การคัดเลือกผลงานวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เป็นลานแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้บริหาร ครู โดยมีผลงาน (Best Practice) นำเสนอในการคัดเลือก สื่อและนวัตกรรมของโรงเรียน การจัดทำผลงานนั้นจะต้องดำเนินอย่างเป็นระบบ มีการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ การกำหนดเป้าหมายในการพัฒนา การวางแผน การปฏิบัติงานตามแผน การนิเทศติดตามผลและประเมินผล เพื่อนำผลการประเมินผลงานไปใช้ในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ ผลการดำเนินงานจะช่วยให้โรงเรียนได้พัฒนาศักยภาพของผู้บริหาร ครู ยกระดับคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนรวมทั้งยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น