สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ส่งเสริมการถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยี “โดรนแปรอักษร” ให้กับเยาวชนจังหวัดกระบี่  

วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมืองกระบี่  ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน”  ภาคใต้ ครั้งที่ 3 เพื่อส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ “โดรนแปรอักษร” และการพัฒนาซอฟแวร์โดรนเพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน   โดยนายพิศิษฐ์   มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เป็นหัวหน้าโครงการฯ   ดำเนินการอบรมโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ   โดยนายสมชาติ  ไกรแก้ว  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กล่าวต้อนรับในนามชาวการศึกษาจังหวัดกระบี่  มีคณะผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน และผู้บริหารจากหน่วยงานต่าง ๆ  เข้าร่วมในพิธีเปิดกว่า 200 คน

สำหรับโครงการ “อบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน” เป็นโครงการที่สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ( วช.) จนประสบผลสำเร็จในการคิดค้นและพัฒนาซอฟต์แวร์การสั่งงานโดรนแปรอักษร กล่าวได้ว่าเป็น “โดรนแปรอักษร” ฝีมือคนไทย ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ถือเป็นการยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีของคนไทยให้ก้าวล้ำไปอีกขั้นทัดเทียมกับเทคโนโลยีของต่างประเทศ การถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งานที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ และแพลตฟอร์มระบบปัญญาประดิษฐ์ มีการพัฒนาและส่งเสริมให้ใช้นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการสร้างนวัตกรรม และนวัตกร ที่จะนำองค์ความรู้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับที่ได้รับมาพัฒนาต่อยอดและปรับใช้กับการทำงานในด้านต่าง ๆ
                ทั้งนี้ การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรในภาคใต้ มีกำหนดจัดขึ้นใน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชุมพร จังหวัดตรัง จังหวัดกระบี่ และปิดท้ายของภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ของภาคใต้ ณ โรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมืองกระบี่ ระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2566 โดยมีเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ในจังหวัดกระบี่ ให้ความสนใจเข้าร่วมการอบรมมากกว่า 100 คน   ซึ่งนักเรียน นักศึกษา หรือผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารการอบรมได้ที่ Facebook Fanpage : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ