โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 สพป.กระบี่ ได้รับคัดเลือกเป็นโรงเรียนต้นแบบด้านโภชนาการ ระดับเขตสุขภาพที่ 11 ปีการศึกษา 2562 รับโล่จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

นายจิรศักดิ์  เจียงจิรศักดิ์  ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 เปิดเผยว่า โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่  ได้รับโล่โรงเรียนต้นแบบ  ด้านโภชนาการ ระดับเขตสุขภาพ   ปีการศึกษา 2562  จากการคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบทั่วประเทศเป็น  1  ใน 22 โรงเรียน ที่เป็นต้นแบบด้านโภชนาการระดับเขตสุขภาพ ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข   และได้รับโล่รางวัลจากการนำเสนอโครงงานสุขภาพ เรื่อง “นวัตกรรมตาชั่งคุณธรรม” โครงงานสุขภาพนักเรียน “Doctor  Junior หมอน้อยสร้างสุข ระดับเขตสุขภาพที่ 11 เป็น 1 ใน 12 เขตสุขภาพทั่วประเทศ  ในการประชุมวิชาการเครือข่ายเด็กไทยสุขภาพดี  ปี 2562 กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  เมื่อวันที่  4-5  เมษายน  2562  ณ  โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร  โดยแพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย  เป็นประธานการเปิดการประชุมและมอบโล่รางวัล


ทั้งนี้  จากยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนให้แข็งแรงและฉลาด โดยมีเป้าประสงค์ให้เด็กวัยเรียนเจริญเติบโตเต็มศักยภาพและมีทักษะสุขภาพ วัยรุ่นมีทักษะชีวิตและพฤติกรรมอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เหมาะสม มุ่งให้โรงเรียนมีระบบการบริหารจัดการให้ทุกคนในโรงเรียนสื่อสารดูแลสุขภาพของตนเองและนักเรียน นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและสื่อสารบอกต่อผู้อื่นได้ ซึ่งการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่นจะควบคู่ไปกับด้านการศึกษา เพื่อให้เด็กวัยเรียนได้รับการพัฒนาทั้งด้านสติปัญญา กระบวนการเรียนรู้ และทักษะความรับผิดชอบต่อตนเอง มุ่งให้เด็กไทยเป็นเด็กดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้  ซึ่งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 1 ได้เช้าร่วมเป็นภาคีเครือข่ายของเขตสุขภาพที่ 11 ประกอบด้วย จังหวัดกระบี่  พังงา  ภูเก็ต  นครศรีธรรมราช  ระนอง  สุราษฎร์ธานี  และชุมพร  ร่วมดำเนินงานส่งเสริมและแก้ไขปัญหาสุขภาพนักเรียนในโรงเรียนอย่างจริงจัง  จนได้รับรางวัลมากมาย    เช่น  รางวัลชนะเลิศการจัดนิทรรศการ ดร.จูเนียร์ หมอน้อยสร้างสุข โครงการมหกรรมสร้างมูลค่านวัตกรรมสุขภาพเด็กวัยเรียน วัยรุ่นภาคใต้ ปี 2562 Happiness Health Literate School จากกรมอนามัย   รางวัลดีเด่นการนำเสนอกิจกรรมทางกาย (PA) “จิงโจ้ Fun for Fit ” ระดับอำเภอ   รางวัล “เครือข่ายเด็กไทยฟันดี” ปี 2562 ชนะเลิศ ระดับจังหวัด  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การแข่งขันกระโดดเชือก โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กกระบี่สูงดีสมส่วน ไม่อ้วน IQดี ฟันไม่ผุ ปี 2562 ระดับจังหวัด  ได้รับคัดเลือกให้จัดนิทรรศการ ดร.จูเนียร์ หมอน้อยสร้างสุข โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กกระบี่สูงดีสมส่วน ไม่อ้วน IQดี ฟันไม่ผุ ปี 2562 ระดับเขตสุขภาพ  รวมถึงรางวัลโครงงานสุขภาพนักเรียนที่มีผลปฏิบัติเป็นเลิศ จากกรมอนามัย นับเป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดกระบี่ รวมถึงชาวราชประชานุเคราะห์ 1 ทุกคน  และมุ่งหวังให้ชาวกระบี่ และเด็กกระบี่ทุกคนมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี

ข่าว…พัชรี  ชอบงาม / ภาพ….จิรศักดิ์  เจียงจิรศักดิ์