รมว.ศธ. พร้อมผู้บริหาร สพฐ. ร่วมประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครั้งที่ 10/2566

วันที่ 12 ตุลาคม 2566 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้ร่วมประชุมหารือและมอบนโยบายแก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ก่อนการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครั้งที่ 10/2566 โดยมีผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาราชการตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการ กพฐ. นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. รวมถึงศาสตราจารย์บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ประธาน กพฐ.) และคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เข้าร่วม ณ ห้องประชุม สพฐ. 1 อาคาร สพฐ. 4 ชั้น 2 กระทรวงศึกษาธิการ ควบคู่การประชุมผ่านระบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โปรแกรม Zoom Meeting

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า วันนี้ได้มาประชุมกับบอร์ด กพฐ. เป็นครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งตนได้ฝากให้ที่ประชุม กพฐ. ช่วยกันขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ลงสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมกับขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จอย่างมีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการลดภาระครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมถึงการสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ให้เด็กเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา และได้กำชับว่าในการประชุม กพฐ. ทุกครั้ง ขอให้เลขาธิการ กพฐ. ได้รวบรวมประเด็นข้อเสนอและปัญหาการศึกษาในด้านต่างๆ จากที่ประชุม นำมาสรุปเป็นข้อมูลให้ตนพิจารณา เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน เพราะที่ประชุม กพฐ. มีทั้งผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาจากหลากหลายสาขา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะมาช่วยกันเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาของรัฐบาลไปสู่ความสำเร็จต่อไป

ทางด้าน ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา รักษาการเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ในวันนี้ได้เชิญ รมว.ศธ. มาร่วมประชุมกับบอร์ด กพฐ. เพื่อได้พูดคุยหารือและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่บอร์ด กพฐ. ซึ่ง รมว.ศธ. ได้มอบหมายให้ตนรวบรวมประเด็นข้อเสนอแนะด้านการศึกษาจากที่ประชุม กพฐ. ทุกครั้งนำมาสรุปเป็นข้อมูลให้พิจารณาด้วย โดย รมว.ศธ. ได้เน้นย้ำว่านโยบายเรียนดีมีความสุข จะต้องลงไปถึงสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง รวมถึงสาธารณชน ได้รับรู้ว่านโยบายด้านการศึกษาทุกเรื่องจะเกิดประโยชน์ต่อครูและผู้เรียน และเราจะปฏิบัติให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มีประสิทธิภาพเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ หลังจากประชุมรับมอบนโยบายกับ รมว.ศธ. เสร็จสิ้นแล้ว ได้ดำเนินการประชุม กพฐ. ครั้งที่ 10/2566 ซึ่งมีศาสตราจารย์บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ประธาน กพฐ. เป็นประธานในการประชุม เพื่อหารือข้อราชการและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของ สพฐ. โดยมีประเด็นหารือที่น่าสนใจ อาทิ การขยายชั้นเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การรวมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน การเลิกสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเรื่องเกี่ยวข้องอื่นๆ ที่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานนำเสนอ เป็นต้น