รองเลขาธิการ กพฐ. “พัฒนะ” มอบนโยบายการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา สพป.อุดรธานี เขต 2

วันที่ 30 ตุลาคม 2566 นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) มอบนโยบายการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา และประชุมผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สพป.อุดรธานี เขต 2 ครั้งที่ 5/2566 โดยมี ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 2 รอง ผอ.สพป.อุดรธานี เขต 2 ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วม ณ ห้องประชุมร่วมคิด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 จังหวัดอุดรธานี

ในโอกาสนี้ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้มอบนโยบายการศึกษาตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ) ประกอบด้วย การทบทวนนโยบายการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยปรับวิธีการประเมินวิทยฐานะครูและบุคลากรทางการศึกษา การย้ายของครูคืนถิ่น การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา และการจัดหาอุปกรณ์การสอน ส่วนในด้านการลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง ประกอบด้วย นโยบายเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา (Anywhere Anytime) รวมถึงโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ มีระบบแนะแนวการเรียน (Coaching) และเป้าหมายชีวิต มีการจัดทำระบบวัดผลรับรองมาตรฐานวิชาชีพ (Skill Certificate)

ทั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ได้นำนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของ รมว.ศธ. มากำหนดเป็นแนวทางในการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เพื่อส่งเสริม สนับสนุนขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ได้แก่ “เด็กอุดร2 เรียนดี มีความสุข” ได้จัดทำเป็น FAST6 Model โดยใช้อำเภอเป็นฐาน ประกอบด้วย 4 นโยบาย ดังนี้ 1. อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น 2. เรียนดี มีความสุข มีภูมิคุ้มกัน 3. โรงเรียนคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย และ 4. ครูและบุคลากรทางการศึกษามืออาชีพ