วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้เยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมทั้งให้แนวทางในการพัฒนาศึกษานิเทศก์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในการจัดการประชุมปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาการนิเทศและแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ระหว่างวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2566 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ปรึกษารองเลขาธิการ กพฐ. ศึกษานิเทศก์ คณะทำงาน และผู้แทนจากกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) รวมทั้งสิ้น 40 คน
สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีการวิเคราะห์ศักยภาพ สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก (SWOT) วิเคราะห์ทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา/คุณภาพการนิเทศการศึกษา วิเคราะห์ความเชื่อมโยงนโยบาย จุดเน้น ยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในระดับกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมถึงข้อมูลผลการพัฒนาการนิเทศย้อนหลัง ทั้ง 245 เขตพื้นที่ และแนวทางการพัฒนางาน ได้แก่ 1) โครงการพัฒนาการนิเทศการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาวิธีการ รูปแบบ เทคนิคการนิเทศเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ และพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียน พัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีเพื่อการนิเทศการศึกษา ส่งเสริมการนิเทศและสร้างความเข้มแข็งของการนิเทศในระดับเขตพื้นที่การศึกษา (นิเทศภายใน) พัฒนารูปแบบวิธีการนิเทศบูรณาการแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น/ประวัติศาสตร์กับหลักสูตรสถานศึกษา และพัฒนางานนิเทศเพื่อส่งเสริมการอ่าน การเขียนของผู้เรียน 2) โครงการพัฒนาสมรรถนะด้านการนิเทศการศึกษาของศึกษานิเทศ สพฐ. เพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถด้านการนิเทศของศึกษานิเทศก์ สร้างความเข้มแข็งของการนิเทศภายในสถานศึกษาและพัฒนาความเป็นผู้นำทางวิชาการของศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู ส่งเสริมการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน ด้วยการชี้แนะและเป็นพี่เลี้ยง (Coaching & mentoring) ร่างแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติการประจำปีของหน่วยศึกษานิเทศก์ สพฐ.
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า ศึกษานิเทศก์เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้คุณภาพเป็นรูปธรรม ซึ่งวันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาก เรามีเครือข่ายความร่วมมือกับสำนักพัฒนาคุณภาพครูและสถานศึกษา (กสศ.) มาร่วมนำเสนอโครงการ TSQM : การขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการศึกษาเชิงพื้นที่ Area Based Development ที่จะเติมความใหม่ด้วยเทคนิควิธีการ หรือแนวคิดใหม่ๆ ที่จะหนุนเสริม ติดอาวุธให้กับศึกษานิเทศก์ของเรา ร่วมกับโรงเรียนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเราต่อไป สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งคือ ตรงกับงานตามกรอบมาตรฐานวิชาชีพของศึกษานิเทศก์ และเสริมสร้างความก้าวหน้า การให้ขวัญและกำลังใจ รวมถึงอัตรากำลังของศึกษานิเทศก์เป็นไปตามกรอบของเขตพื้นที่ เพื่อให้ “ศึกษานิเทศก์เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน” อย่างแท้จริง
“ศึกษานิเทศก์ควรสร้างความเข้มแข็งโดยการเป็นพี่เลี้ยงให้กับโรงเรียน รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุน ความพร้อมด้านคุณภาพอย่างรอบด้าน และมีการขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยเหตุนี้ ศึกษานิเทศก์จึงควรได้รับการฟูมฟักในด้านกระบวนการการจัดการเรียนรู้ที่เน้นงานคุณภาพทางวิชาการ โดยคำนึงถึงความแตกต่างเชิงพื้นที่ผ่านกระบวนการ PLC เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติงานของศึกษานิเทศก์ที่มีคุณภาพ สร้างสถานศึกษา พัฒนาครูและคุณภาพนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุข ตามนโยบาย ” เรียนดี มีความสุข” ของ รมว.ศธ. และนโยบายของ เลขาธิการ กพฐ. ที่ต้องการให้เยาวชนได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน จนเกิดสมรรถนะที่จำเป็น สามารถใช้ชีวิตและประกอบอาชีพตามความถนัดได้ในอนาคต รวมทั้งเป็นงานคุณภาพของเขตพื้นที่ภายใต้การนำของ ผอ.เขตพื้นที่ ที่มีกรอบงานในการส่งเสริม สนับสนุน และทำให้ทุกโรงเรียนได้สร้างความเสมอภาคทางการศึกษาที่มีคุณภาพให้เด็กทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดการศึกษาที่มีคุณภาพจะไปถึง” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
- สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด - 2 พฤษภาคม 2024
- รัฐมนตรีศึกษาญี่ปุ่นเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีศึกษาของไทย ยกระดับความร่วมมือระหว่างโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย กับ Super Science High School และสถาบัน KOSEN ประเทศญี่ปุ่น - 2 พฤษภาคม 2024
- สพฐ. ร่วม ดย. หารือแนวทางความร่วมมือด้านการคุ้มครองเด็ก - 1 พฤษภาคม 2024