สพฐ. Kick off โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในโรงเรียน สนับสนุนเด็กนักเรียนบริโภคไข่ไก่ 3 ฟอง/คน/สัปดาห์ ในมื้ออาหารกลางวันที่โรงเรียน

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้มอบหมายให้ นายชนะ สุ่มมาตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการแนะแนว รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการศึกษาพิเศษและผู้ด้อยโอกาส สพฐ. เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในโรงเรียน โดยมี นายอดิศร์ กฤษณวงศ์ กรรมการบริหารหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ต่างๆ ประธานหอการค้าจังหวัดนครนายก วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ คณะครู และนักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม ณ โรงเรียนบ้านดงแขวน อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก

โครงการรณรงค์บริโภคไข่ไก่ในโรงเรียน ซึ่งนำโดยคณะกรรมการธุรกิจปศุสัตว์และแปรรูป สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ กรมปศุสัตว์ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่ และคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg board) เพื่อเป็นการส่งเสริมภาวะโภชนาการของเด็กนักเรียน โดยการบริโภคไข่ไก่ ตามมาตรฐานอาหารกลางวันโรงเรียนไทย ผ่านทางโครงการอาหารกลางวันของสถานศึกษา รวมถึงรณรงค์สร้างการรับรู้ และการตระหนักถึงคุณประโยชน์ของการบริโภคไข่ไก่ในกลุ่มเด็กนักเรียนในโรงเรียนสังกัด สพฐ. ครู และผู้ปกครอง และยังเป็นการส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ในประเทศไทยอีกทางหนึ่ง โดยโครงการดังกล่าว มีส่วนในการส่งเสริมให้เด็กนักเรียน ได้ทานไข่ไก่ 3 ฟอง/คน/สัปดาห์ ในมื้ออาหารกลางวันที่โรงเรียน ซึ่งจะช่วยให้เด็กนักเรียน มีร่างกายที่แข็งแรง ได้รับสารอาหารครบถ้วน เหมาะสม

ทั้งนี้ ในส่วนของ สพฐ. ได้คัดเลือกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เป็นโรงเรียนนำร่อง 10 โรงเรียน 6 จังหวัด และได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เปิดภาคการศึกษาที่ 2/2566 ทีผ่านมา ได้แก่

1. โรงเรียนบ้านดงแขวน จังหวัดนครนายก

2. โรงเรียนบ้านคลองชะอม จังหวัดสุพรรณบุรี

3. โรงเรียนวัดโพธิ์เขียว จังหวัดสุพรรณบุรี

4. โรงเรียนหนองพลวงมิตรประชา จังหวัดขอนแก่น

5. โรงเรียนนามูลวิทยาคม จังหวัดขอนแก่น

6. โรงเรียนชุมชนกิ่วเเลหลวงประสิทธิ์วิทยา จังหวัดเชียงใหม่

7. โรงเรียนบ้านนามน จังหวัดเชียงใหม่

8. โรงเรียนวัดทุ่งหลวง จังหวัดเชียงใหม่

9. โรงเรียนบ้านไสใหญ่ จังหวัดสตูล

10. โรงเรียนบ้านคำพอุง จังหวัดร้อยเอ็ด