สพป.เลย เขต ๒ จัดแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๗๑

๒๒ ธันวาคม ๒๕๖๖  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๒ จัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๗๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ โดย นายเจนภพ ชัยวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๒  เป็นประธานเปิดงาน มีนายอุทัย ปลีกล่ำ   นายสมบูรณ์ ทองสิทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เลย เขต ๒ ประธานอำเภอ ผู้อำนวยการกลุ่ม ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการดำเนินงาน เข้าร่วม

นางบูลยาวี  ถิรคุณธนเศรษฐ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๒  ในนามประธานคณะกรรมการจัดงาน  กล่าวรายงานว่า  งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ ๗๑ จัดขึ้นมีวัตถุประสงค์   เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียนในสังกัด ได้แสดงออกถึงความรู้ ความสามารถในทุกด้าน  เป็นเวทีให้ผู้เรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์  ตามความสามารถ และความสนใจ เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นพบความถนัดของตนเอง  สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในวงการศึกษา พัฒนาต่อยอดสู่อาชีพและความเป็นเลิศได้   รัฐบาลมีนโยบายด้านการศึกษาที่จะปฏิรูปการศึกษาและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต  มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ เสริมสร้างศักยภาพของผู้เรียน ตามความถนัด  ส่งสริมการอ่าน    ให้ผู้เรียนได้เข้าถึงการเรียนรู้อย่างทั่วถึงเพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ
         นางบูลยาวี กล่าวอีกว่า  ในส่วนของกิจกรรม จัดการแข่งขัน รวมทั้งสิ้น ๒๑๓กิจกรรม จัดแข่งขัน ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๔ ธันวาคม 2566  โดยใช้ ๖ โรงเรียน เป็นสถานที่แข่งขัน ได้แก่ โรงเรียนบ้านวังสะพุง  โรงเรียนบ้านวังไหโนนสมบูรณ์  โรงเรียนชุมชนวังสะพุง  โรงเรียนบ้านโคกขมิ้น  โรงเรียนบ้านโนนสว่าง  โรงเรียนหนองหินวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เลย-หนองบัวลำภู

         นายเจนภพ  ชัยวรรณ  ผอ.สพป.เลย เขต ๒ ประธานเปิดงาน กล่าวว่า นโยบายการศึกษา ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ที่มุ่งเน้นขับเคลื่อนการศึกษา เพื่อสร้างคุณภาพให้กับผู้เรียน และสร้างคุณภาพชีวิตให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข“เด็กเลย 2 ต้องเป็นเลิศ” ภายใต้แนวทาง “จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน” ส่งเสริมการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต“  ผมขอแสดงความชื่นชม คณะกรรมการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่ได้เห็นถึงความสําคัญของการศึกษา โดยยึดผู้เรียนเป็นสําคัญ สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาจัดการเรียนรู้ สู่สมรรถนะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบ สร้างสมรรถนะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 แก่นักเรียน ส่งเสริมพหุปัญญา เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ในรูปแบบ Active Learning, STEM Education, Coding ฯลฯ และกระบวนการส่งต่อในระดับที่สูงขึ้น พัฒนากระบวนการเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียน เพื่อพัฒนาทักษะและสมรรถนะด้าน Soft Power ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ และการเรียนรู้ตลอดชีวิต   หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดงานในครั้งนี้ จะทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนได้แสดงความสามารถของตนเองอย่างเต็มศักยภาพ สามารถนําทักษะไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันต่อไปได้​   ขออำนวยพรให้การจัดกิจกรรมดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการ”