สพฐ. ชื่นชมการแข่งกีฬาสัมพันธ์ โครงการห้องเรียนกีฬา ครั้งที่ 5 ส่งเสริมเด็กเก่งกีฬาต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) มอบหมายให้ นายวิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสัมพันธ์โครงการห้องเรียนกีฬา ครั้งที่ 5 ณ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหาร สพม.เพชรบูรณ์ สพม.สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัด สพม.เพชรบูรณ์ ผู้บริหารโรงเรียนในโครงการห้องเรียนกีฬา ทั้ง 9 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม โรงเรียนสารคามพิทยาคม โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ สมุทรสาครฯ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ โรงเรียนอุดรพัฒนาการ โรงเรียนราชินูทิศ 2 จังหวัดอุดรธานี และโรงเรียนทุ่งตะโกวิทยา จังหวัดชุมพร รวมถึงคณะกรรมการดำเนินงาน หน่วยงานผู้สนับสนุนการจัดกิจกรรม อนุกรรมการด้านกีฬา ผู้ฝึกสอน บุคลากรโครงการห้องเรียนกีฬา และนักเรียน รวมจำนวนผู้ร่วมงานกว่า 1,500 คน

โดยการแข่งขันกีฬาสัมพันธ์โครงการห้องเรียนกีฬา ในครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 26 ธันวาคม 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจให้นักเรียน เกิดความสามัคคี และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในศาสตร์ของกีฬาแต่ละประเภท เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอล วอลเลย์บอล และบาสเกตบอล ในการแข่งขันกีฬา เป็นการเรียนรู้สืบสานวัฒนธรรมการแข่งขันกีฬาสัมพันธ์นักเรียนโครงการห้องเรียนกีฬา และเป็นช่องทางเพื่อคัดเลือกนักกีฬาเข้าทีมชาติไทยในโอกาสต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นโครงการสำคัญที่ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567-2568 ในเรื่องการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ การพัฒนาผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านกีฬา อีกทั้งการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการห้องเรียนกีฬาซึ่งเป็นการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ตามวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียนห้องเรียนกีฬา มองเห็นเป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ ทั้งยังได้สร้างโอกาสและมีเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความสามารถ ทักษะ สมรรถนะที่ได้ฝึกซ้อมมาตลอดปี จนต่อยอดก้าวไปสู่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับกีฬาได้ นอกจากนี้ยังสร้างประสบการณ์ให้กับนักเรียน ผู้ฝึกสอนและบุคลากรด้านกีฬา ได้มีโอกาส PLC ร่วมกัน เกิดเครือข่ายต่างๆ ที่เข้มแข็งที่ทำให้การจัดงานและกิจกรรมต่างๆ มีคุณภาพ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า นักเรียนทุกคนจะกลับไปฝึกฝนและพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ. ได้ส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวกให้โรงเรียนในโครงการห้องเรียนกีฬาได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานในทุกๆ ด้านอย่างเต็มที่ตลอดมา

ทั้งนี้ ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ การแข่งขันฟุตบอลชาย ฟุตบอลหญิง วอลเลย์บอลหญิง และบาสเกตบอลหญิง รุ่นอายุ 14 ปี 16 ปี และ 18 ปี  การมอบโล่รางวัลผู้บริหาร ผู้สอน บุคลากรดีเด่น การจัดกิจกรรมคลินิกพิเศษเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬา การบรรยายให้ความรู้ด้านกีฬา การแบ่งกลุ่มผู้บริหาร ผู้ฝึกสอน บุคลากร แลกเปลี่ยนเรียนรู้การพัฒนางานโครงการห้องเรียนกีฬา และการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมผู้บริหารห้องเรียนกีฬา สพฐ. กับทีมผู้บริหารจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นต้น

สรุปผลการแข่งขันกีฬาสัมพันธ์โครงการห้องเรียนกีฬา ครั้งที่ 5

ระหว่างวันที่ 22 – 26 ธันวาคม 2566 ณ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์

ประเภทฟุตบอลและบาสเกตบอล

1.ฟุตบอลชาย รุ่นอายุ 14 ปี 

อันดับที่ 1 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์สมุทรสาคร

อันดับที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์

อันดับที่ 3 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่ และโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย  ชัยภูมิ

2.ฟุตบอลชาย รุ่นอายุ  16 ปี 

อันดับที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย  ชัยภูมิ

อันดับที่ 2 โรงเรียนอุดรพัฒนาการ

อันดับที่ 3 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่ และโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์สมุทรสาคร

3.ฟุตบอลชาย รุ่นอายุ 18 ปี 

อันดับที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่ และโรงเรียนอุดรพัฒนาการ

อันดับที่ 3 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์ และโรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม

4.ฟุตบอลหญิง รุ่นอายุ 18 ปี

ครองแชมป์ร่วมกันระหว่างโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์สมุทรสาคร กับทีมจังหวัดเพชรบูรณ์

5.บาสเกตบอลหญิง รุ่นอายุ 18 ปี

อันดับที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย ชัยภูมิ

อันดับที่ 2 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม

ประเภทวอลเลย์บอล

1.รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี

อันดับที่ 1 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่

อันดับที่ 2 โรงเรียนสารคามพิทยาคม

อันดับที่ 3 (ครองร่วมกัน) คือ โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคมและโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์

2.รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

อันดับที่ 1 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม

อันดับที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย  เพชรบูรณ์

อันดับที่ 3 (ครองร่วมกัน) คือโรงเรียนสารคามวิทยาคมและ โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่

3.รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี

อันดับที่ 1 โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม

อันดับที่ 2 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กระบี่

อันดับที่ 3 (ครองร่วมกัน) คือ โรงเรียนอุดรพัฒนาการ และโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย เพชรบูรณ์