รมต.ศธ. พร้อมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ จ.ชุมพร เยี่ยมโรงเรียนในสังกัดสพป.ชุมพร เขต 1 ติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เร่งลดภาระครู สร้างสถานศึกษาปลอดภัย

วันที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 09.05 น. พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  พร้อมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดี มีความสุข” ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ณ โรงเรียนอนุบาลปะทิว (พิพิธราษฎร์บำรุง) อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร  โดยมี นายเสรี  พรหมฤทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ดร.ศักดิ์สิทธิ์  แร่ทอง  ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 พร้อมด้วยผู้บริหารส่วนราชการ องค์กรเอกชนในพื้นที่อำเภอปะทิว ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะครู นักเรียน โรงเรียนอนุบาลปะทิว และบุคลากรทางการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1  ร่วมให้การต้อนรับ

ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลปะทิวในครั้งนี้  พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ได้เยี่ยมชมกิจกรรมการส่งเสริมการเรียนเพื่อการมีงานทำให้กับนักเรียนผ่านโครงงานและกิจกรรมในรูปแบบการเรียนด้วยการปฏิบัติจริง (Active Learning) พร้อมลงเยี่ยมห้องเรียนพบปะ พูดคุยกับนักเรียน และครูผู้สอน ดูการจัดการเรียนการสอนกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน การเขียน และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ โดยภายหลังการเยี่ยมชม ได้กล่าวชื่นชมว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนดำเนินงานตามนโยบายได้อย่างเข้มแข็ง และโรงเรียนอนุบาลปะทิว ที่นำนโยบาย เรียนดี มีความสุข สู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง และเห็นผลเป็นรูปธรรม จนมีผลการดำเนินงานที่ดี เน้นสร้างการเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime ผ่านสื่อการเรียนที่ครูและนักเรียนผลิตขึ้น (OBEC Content Center) ส่งเสริมการเรียนเพื่อการมีงานทำ ผ่านโครงงานและกิจกรรมในรูปแบบการเรียนด้วยการปฏิบัติจริง (Active Learning) สามารถจัดการศึกษารองรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการได้เป็นอย่างดี และมีความพร้อมที่จะพัฒนาเป็นต้นแบบในโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ แก่โรงเรียนอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำ ในเรื่องของความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยเฉพาะจากกระแสการเข้าเวรของครูตามที่เป็นข่าว ซึ่งท่านมีความห่วงใยความปลอดภัยของครูและบุคลากรทุกคน และขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครหมู่บ้าน และชุมชน ช่วยกันสอดส่องดูแลโรงเรียนในชุมชน ในรูปแบบของ บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) ทั้งนี้ ได้มอบศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้ประสานผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เพื่อทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองกระทรวงมหาดไทย ในการช่วยสอดส่องและสร้างความอุ่นใจ พร้อมเฝ้าระวังเหตุและภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในโรงเรียน และสุดท้ายท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวว่า ขอให้นำแนวทางการทำงาน จับมือไว้แล้วไปด้วยกัน ไปใช้ในการทำงานเพื่อให้การจัดการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” สามารถเกิดขึ้นในโรงเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม.-