สพฐ. ชื่นชม 19 เตรียมพัฒน์ ประชันโครงงานนักเรียนสุดเจ๋ง สร้างคนรุ่นใหม่ทักษะรอบด้าน

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) ได้รับมอบหมายจากพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เรียนดี มีความสุข” หนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงาน One Class One Project ; OCOP (TUPas Inventors Award 2023) ประจำปีการศึกษา 2566 ของ 19 โรงเรียนในเครือเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ โดยมี นายอนันตศักดิ์ ภูพลผัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางสาวจินตนา ศรีสารคาม ประธานโรงเรียนในเครือเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ  นอกจากนี้ยังมี ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาโรงเรียนในเครือเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ,ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา, นายกสมาคมผู้ปกครองและครูฯ,ประธานมูลนิธิโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ คณะผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการตัดสินการประกวดโครงงาน นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา เข้าร่วม ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กรุงเทพมหานคร

สำหรับงาน “เรียนดี มีความสุข” หนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงาน One Class One Project ; OCOP (TUPas Inventors Award 2023) ประจำปีการศึกษา 2566 เป็นกิจกรรมการประกวดแข่งขันโครงงาน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของครูและนักเรียน ของโรงเรียนในเครือเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการทั้ง 19 แห่ง โดยในปีการศึกษา 2566 มีจำนวนโครงงานที่ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จำนวน 30 โครงงาน เป็นระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 15 โครงการ และระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 15 โครงงาน โดยภายในงานได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิเป็นกรรมการประเมินตัดสินโครงงาน และยังมีการจัดแสดงผลงานโครงงานนักเรียน ของโรงเรียนในเครือเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จำนวน 53 บูท และตลาดนัดการงานอาชีพของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ จำนวน 70 บูท   

ในโอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ได้กล่าวแสดงความยินดีในความก้าวหน้าทางวิชาการ ของโรงเรียนในเครือเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ทั้ง 19 แห่ง และชื่นชมโรงเรียนที่ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการเรียนการสอนแบบเชิงรุก Active Learning ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้เรียน ตามทฤษฎีทางพหุปัญญา ด้วยการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ ร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน เกิดสมรรถนะด้านต่างๆ อย่างบูรณาการ กล้าแสดงออกอย่างผู้มีวิสัยทัศน์ สามารถทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะโดยการส่งเสริมให้นักเรียนรวมกลุ่มกันฝึกคิด ฝึกทำ และสร้างสรรค์ผลงานในลักษณะของกิจกรรมโครงงาน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอผลงาน นับว่าเป็นการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยสิ่งที่สำคัญในวันนี้ไม่ใช่เพียงด้านวิชาการ แต่เป็นแบบจำลองการทำงานของนักเรียนที่จะเติบโตขึ้นไปอยู่ในสังคมเชิงสร้างสรรค์ และจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ เมื่อได้คุยกับสภานักเรียน ก็ได้เห็นความมุ่งมั่น การเป็นปึกแผ่น การนำในสิ่งที่ควรจะนำ และได้เห็นน้องๆ นักเรียนที่ยืนอยู่ ณ จุดนี้ พร้อมที่จะสื่อสารสิ่งที่เขาทำด้วยความรู้สึกภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

“จากการเยี่ยมชมบูทจัดแสดงผลงานของนักเรียน พบว่าแต่ละโครงงานได้ผ่านการคิดสร้างสรรค์มาอย่างดีเยี่ยม สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหัวใจสำคัญของการเรียนรู้แบบ Active Learning คือการให้นักเรียนได้ฝึกคิด ฝึกทำ สร้างสรรค์ผลงานด้วยตัวเอง และส่วนใหญ่เป็นผลงานที่ทำเพื่อสังคม เพื่ออำนวยความสะดวกกับครอบครัว ที่พร้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งยังเป็นโครงงานที่ต่อยอดพี่ ม.ปลายกับน้อง ม.ต้น หรือในแต่ละชั้นปีที่ทำให้ผลงานเมื่อรวมกันจึงสามารถนำไปใช้ได้จริง และสร้างสัมพันธภาพพี่-น้องทางวิชาการได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังได้เห็นความเข้มแข็งของสภานักเรียน และสารวัตรนักเรียน ซึ่งมีบทบาทที่สร้างความเป็นผู้นำ การร่วมกันทำงานใหญ่ จนเกิดเป็นทักษะที่ติดตัวเขาไปตลอด ในงานนี้ยังมีทักษะอาชีพ ตลาดนัดโดยชมรมต่างๆ ดนตรี การแสดงของนักเรียน กลุ่มสาระต่างๆ ที่มาจัดบูท เป็นสถานที่รวมการเรียนรู้ทั้งครู นักเรียน และมีผู้ปกครองเครือข่ายที่เข้มแข็ง มีจิตอาสามาช่วยโรงเรียน และจากเครือข่ายนำมาสู่ความสำเร็จในทุกเรื่องอย่างก้าวกระโดด เชิงประจักษ์ ซึ่งตรงกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ โดยพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. และนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา ที่ให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนรู้ที่ลงถึงผู้เรียนอย่างตรงจุด เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ สร้างบรรยากาศ “เรียนดี มีความสุข” ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว